Ai Huu Trung Hoc Le Van Duyet
Trường Trung Học Lê Văn Duyệt - Những Đôi Mắt Trần Gian 1-9 (Hết)  
  Chào Du Khách. Xin Gia nhập hay Ghi Danh
 

...



Nếu có trở ngại kỹ thuật khi ghi danh vào diễn dàn, xin liên lạc ngdangmy@gmail.com


  Kho Hình Trang chánhTrợ giúp Tìm kiếmGia nhậpGhi Danh  
 
Pages: 1 2 3 4 
Send Topic In ra
Những Đôi Mắt Trần Gian 1-9 (Hết) (Read 7783 times)
binh_SV
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 1291
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4
Reply #15 - 23. Feb 2007 , 17:14
 
hanlenhan wrote on 22. Feb 2007 , 04:20:
To BSV:

Chào đồng chí So Vo,

Các cụ dạy: "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ", còn hiện đại phán "chí lớn thường gặp nhau", vị chi anh với Hàn tui chính danh là cặp bài trùng, ít ra cũng ở trong ni:

[ Một hôm, vợ sĩ nhục chồng trước sự hiện diện của một đệ tam nhân. Sau đó, người này thắc mắc:

- Bả hổn đong đỏng như thế mà đằng ấy ngậm tăm giỏi vậy?

- Tại tớ sợ...

- Sợ là sợ mần răng ?

- Tớ sợ dộng một cú lỡ bả chết đứ đừ thì phiền lắm !]

To OTGH:

Bạn nói vậy thì hình như  bạn chưa nghe bản nhạc Chỉ Biết Em Thôi, nghe đi rồi mới có cơ sở tán tiếp.  Wink


Anh Hàn ơi ,


Tôi sợ vợ lắm lắm nên nếu chẳng may mà gặp phải thứ  vợ "hỗn đong đỏng "  thì  tôi chỉ dám  bỏ chạy thẳng một mạch không ngoái lại  Grin,  chứ chẳng dám dọng cho đau tay đâu   Grin
Back to top
« Last Edit: 23. Feb 2007 , 17:15 by binh_SV »  
 
IP Logged
 
Mien_Du_Dalat
Gold Member
*****
Offline


Xin Hãy Cho Nhau Nụ
Cười

Posts: 1994
Gender: female
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4
Reply #16 - 24. Feb 2007 , 10:31
 
Quote:
Anh Hàn ơi ,


Tôi sợ vợ lắm lắm nên nếu chẳng may mà gặp phải thứ  vợ "hỗn đong đỏng "  thì  tôi chỉ dám  bỏ chạy thẳng một mạch không ngoái lại  Grin,  chứ chẳng dám dọng cho đau tay đâu   Grin


vợ mà "hỗn đong đỏng " thì  giả nhời "cưng hát hay we' xé" Tongue Tongue
ỔNG nhớ học thuộc nghen! Cheesy Cheesy Cheesy


Back to top
 

Ví đời như giấc ngủ trưa&&Cho nên nhân thế có thừa Miên Du (Dalat)
WWW  
IP Logged
 
hanlenhan
Full Member
***
Offline



Posts: 127
Gender: male
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4
Reply #17 - 03. Mar 2007 , 02:08
 
Chào anh B và chị MD-ĐL,

Hồi còn ở nhà, trong xóm tôi có một cặp so le lạ lùng : Chàng, tròm trèm cây tăm Nhật Bản ; nàng, mém mém đòn bánh tét ngày Tết. Có thể do thừa thiếu quá rõ trong cán cân lực lượng nên trăm trận mà tôi chứng kiến nàng đều thắng cả trăm, đến nỗi tôi đâm chán hết hứng làm khán thính giả.

Một hôm, họ lại cãi nhau, lần nầy cuộc chiến coi mòi dữ dội hơn mọi khi, đặc biệt tiếng chàng át hẳn tiếng nàng. Tiếng chàng rít lên liên tục hoà với tiếng thụi bụp bịch như 2 võ sĩ quyền Anh ra sức dỡn nhau :

-      …Lần nào chứ lần nầy ông đánh bỏ mẹ đồ nặc nô !

Không nghe tiếng nàng như mọi khi, tôi và mấy thằng bạn rón rén ghé mắt vào coi cuộc vùng dậy của cây tăm Nhật, dù muốn dù không cây tăm cũng là hậu duệ cùng 1 ông tổ Adam. Và chúng tôi đã thấy gì ? Xin tả lại với anh như sau : Tiếng rít đúng là từ chàng, do chàng và vì chàng ; còn tiếng lúc bụp lúc bịch là từ nàng, do nàng dành tới tấp cho chàng : chẳng là đòn bánh tét đè ngữa cái tăm, và thụi và thụi cứ gọi là… Chúa ơi, không phải là tiếng rít quật khởi mà là tiếng rên tuyệt mạng của… sĩ diện nam nhi đại trượng phu, trong đó có tôi của ngày đó, bây giờ và những tháng ngày còn lại ! Riêng anh B, anh có thông cảm và chia sẻ với Hàn tui không ? Wink
Back to top
« Last Edit: 03. Mar 2007 , 02:35 by hanlenhan »  

Đối thoại giữa chúng ta là đối thoại không chân dung, nghĩa là khiếm diện nhưng nhất định không khiếm nhã.
 
IP Logged
 
hanlenhan
Full Member
***
Offline



Posts: 127
Gender: male
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4
Reply #18 - 03. Mar 2007 , 02:15
 
Những Con Mắt Trần Gian 5

( nhìn từ phương đông )

Hàn Lệ Nhân

...


Đã theo soạn giả đến đây, hẳn bạn đọc ít nhiều thắc mắc rằng phiếm luận đủ thứ mắt của thiên hạ, thế đôi tròng thịt của Hàn Lệ Nhân thuộc diện nào ? Xin thưa : Tôi vốn có cặp mắt bình thường hai mí, thế rồi do mang kính cận từ vài chục năm nay nên khi tháo kính ra hai mí mắt hơi bị khuất, có người gọi là " hai mí lót " song cho đến khi viết bài nầy nó vẫn chưa cần tới chuyện chống chiếc, nâng niếc gì từ các bàn tay tiên đã có nhắc qua.

Từ cặp mí lót của mình, tôi nhớ tới một kỷ niệm vào đầu thập niên 80, thời kỳ sôi động của làn sóng thuyền nhân việt nam. Năm đó, ở Paris có tổ chức một chuyến du diễn văn nghệ cúng dường – tôi làm trưởng ban văn nghệ - ủng hộ việc xây dựng ngôi chùa việt nam đầu tiên, chùa Viên Giác,  tại Hannover ( Tây Đức ). Trong đoàn có một ca sĩ có cái tên nửa Mỹ, nửa Việt đã khá nổi danh trong làng ca hát tại Sàigòn. Trên xe ca anh hát giúp vui bà con suốt chặng đường dài trên nghìn cây số. Vừa ca hay lại vui tánh nên mọi người khoái anh lắm. Tôi để ý, anh có cặp mắt nguyên sơ một mí … Sau đó, anh qua Mỹ định cư. Đến khi phong trào VCD nở rộ, tình cờ thấy anh trên tivi, tôi lại vô tình để ý : Anh bây giờ có cặp mí nhân đôi và đôi mắt húp : Nghĩa là " sửa thì cứ sửa sai thì cứ sai " !

Mắt cú vọ và mắt cọp là hai loại mắt dễ sợ nhất, dễ sợ vì nó lộ liễu quá. Loại đầu là mắt lầm lì, có cái nhìn gườm gườm đầy nham hiểm, bất trắc. Loại sau là loại có những tia nhìn toé lửa, như cọp rình mồi, áp đảo người đối diện một cách khó chịu dù rằng kẻ có cặp mắt nầy đang ở trong trạng thái bình thường hoà hoản.

Mắt gà là mắt tròn, nhỏ, hơi có màu vàng. Tướng học có di lưu :

Kê nhãn tiểu viên đới đạm hoàng
Gian dâm tính cấp thiểu trung lưong
Cái đầu thị vĩ bôn ba tẩu
Tác thiết mưu sinh hỗn nhất trường


ý là mắt gà nhỏ và tròn, sắc mắt màu vàng. Người có đôi mắt nầy thuộc loại gian dâm, tính tình vội vã ít trung hậu. Suốt ngày lêu bêu đầu đường xó chợ. Thường mưu sinh bằng nghề móc túi, cướp vặt.

Nhưng mắt vàng, theo y khoa, lại là triệu chứng của bệnh đau gan, thường thấy ở mấy bợm Cognac, Whisky ...

Mắt rắn là mắt tròn màu hồng, con ngươi lộ :

Kham thán nhân tâm độc tự xà
Tinh hồng viên lộ đới hồng sa
Đại gian đại trá như lang hổ
Thử mục chi nhân tử đả gia


nghĩa là buồn thay lòng độc địa hơn rắn rít là những kẻ có đôi mắt đỏ hồng, con ngươi lộ cực kỳ gian trá, bất nhân. Con trai đánh cả bố, con gái giết cả chồng.

Ba bộ mắt kế tiếp gồm Mắt Nhấp Nháy, Mắt Chuột, Mắt Truyền Thần.

Cựu tổng thống Pháp, François Mittérand (1916-1996) được thượng đế trang điểm cho cặp mắt nhấp nháy " trực ", trừ lúc ngủ dĩ nhiên. Không biết người tây phương quan niệm cặp mắt nầy ra sao chứ bên ta, ca dao đã ghi nó vào sổ Phong Thần :

Tin người nhấp nháy
Có ngày thủng đáy.


Đến đôi mắt chuột, sách lý số phê :

Thử nhãn hắc đa quang hựu mang
Đê đầu du thị ý bàng hoàng
Đố nhân, đố vật hoàn đa hại
Du thiết doanh sinh một trú trường


tạm dịch là mắt chuột có nhiều lòng đen, ánh mắt lúc đục, lúc trong, ưa cúi đầu nhìn trộm, ý có vẻ hoảng hốt. Có đôi mắt như thế nầy thì tâm địa hay tị hiềm ghen ghét, hại người, thích trộm vặt. Đàn bà thì hay đi nganh về tắt.

Bộ mắt truyền thần hình dạng ra sao, thú thật, tôi không rõ. Có điều theo sách tướng số thì mắt nầy thường tiềm tàng một hấp lực vô hình, đôi khi người được cao xanh biệt đãi cặp mắt nầy có thể khuất phục người đối diện mà không tốn một chữ, một câu nào cả. Và cũng theo sách tướng số, mắt nầy, lẽ thường, chỉ ngự trị trên dung nhan các bậc có tướng mệnh làm " cha mẹ dân ".

Trong nhà một người bạn của tôi có treo một bức hoạ cụ Sào Nam Phan Bội Châu. Tuy chỉ là bức hình bán thân vẽ bằng một loại bột màu đen nhưng đặc biệt cặp mắt của nhà chí sĩ sao nó nghiêm nghị oai thế. Nội nhìn cặp mắt của cụ trong bức hoạ, riêng cá nhân tôi, tự nhiên tôi có cảm tưởng mình trở nên bé nhỏ và, bỏ qua những tiếng vang quanh cụ, trong tâm tưởng dấy lên một cảm giác nễ sợ lẫn kính phục khó tả. Đôi mắt của cụ Phan Sào Nam có phải là đôi mắt truyền thần ?

Nhãn tú tinh hồng nhuận hữu sa
Tinh viên vi lộ tự đào hoa
Phu thê hoà mục đồng giai lão
Nhàn dật tham dâm phú quí đa.


nghĩa là mắt đẹp thanh tú, ánh mắt hơi phơn phớt màu hồng, tròn và tinh, hơi lộ lại ươn ướt. Đời sống vợ chồng thường hoà thuận trăm năm bạc đầu, cuộc sống vật chất đầy đủ chỉ phải cái ... thâm dam : Lời bàn trên đây dành cho đôi mắt Uyên Ương. Mắt nầy thuộc loại nhãn quang tú lệ tương tự cặp mắt đào hoa là loại mắt như " mĩm cười " khi nhìn ai, quang nhãn như mê và ướt át lâm ly:

Nam nữ đào hoa nhãn bất nghi
Phùng nhân vi tiếu thủy quang mê
Nhãn bì thấp lệ tham dâm cực
Tự túc hoan ngu lạc thả hi.


Đại ý nói rằng nam cũng như nữ lỡ có cặp mắt " đào hoa " nầy thường gây nhiều rắc rối trên tình trường, trong gia đạo.

Tại sao mắt bồ câu, mắt phượng thì đẹp, thì tốt còn mắt cá vàng, mắt tí hí lại không đẹp và xấu ? Giải được câu trước thì cũng trả lời được câu sau : Tại sao quan niệm xưa cho rằng :

Những người thắt đáy lưng ong,
Đã khéo chiều chồng, lại khéo nuôi con.
Những người béo trục, béo tròn,
Ăn vụng như chớp, đánh con cả ngày.

Hay :

Hội thì không nói,
Đói thì không ăn.
Hội tan, buổi dọn, phân trần :
Anh nầy nói quấy, chị kia ăn quá phần.
Tuyết rơi rơi giữa mùa xuân,
Ông xanh không nổi giận
Thì lòng nhân hiểm, nghèo.


Thật khó tra cứu. Tuy nhiên, chúng ta đừng tưởng lời nói của tiền nhân, thường không dựa trên lý luận mà dựa trên thực nghiệm, là vu vơ. Dù không truy được nguyên nhân chúng ta cũng không thể phủ nhận được giá trị của nó.

(Còn tiếp)
Hàn Lệ Nhân

Back to top
 

Đối thoại giữa chúng ta là đối thoại không chân dung, nghĩa là khiếm diện nhưng nhất định không khiếm nhã.
 
IP Logged
 
binh_SV
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 1291
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4
Reply #19 - 04. Mar 2007 , 20:11
 
hanlenhan wrote on 03. Mar 2007 , 02:08:
Chào anh B và chị MD-ĐL,

Hồi còn ở nhà, trong xóm tôi có một cặp so le lạ lùng : Chàng, tròm trèm cây tăm Nhật Bản ; nàng, mém mém đòn bánh tét ngày Tết. Có thể do thừa thiếu quá rõ trong cán cân lực lượng nên trăm trận mà tôi chứng kiến nàng đều thắng cả trăm, đến nỗi tôi đâm chán hết hứng làm khán thính giả.

Một hôm, họ lại cãi nhau, lần nầy cuộc chiến coi mòi dữ dội hơn mọi khi, đặc biệt tiếng chàng át hẳn tiếng nàng. Tiếng chàng rít lên liên tục hoà với tiếng thụi bụp bịch như 2 võ sĩ quyền Anh ra sức dỡn nhau :

-      …Lần nào chứ lần nầy ông đánh bỏ mẹ đồ nặc nô !

Không nghe tiếng nàng như mọi khi, tôi và mấy thằng bạn rón rén ghé mắt vào coi cuộc vùng dậy của cây tăm Nhật, dù muốn dù không cây tăm cũng là hậu duệ cùng 1 ông tổ Adam. Và chúng tôi đã thấy gì ? Xin tả lại với anh như sau : Tiếng rít đúng là từ chàng, do chàng và vì chàng ; còn tiếng lúc bụp lúc bịch là từ nàng, do nàng dành tới tấp cho chàng : chẳng là đòn bánh tét đè ngữa cái tăm, và thụi và thụi cứ gọi là… Chúa ơi, không phải là tiếng rít quật khởi mà là tiếng rên tuyệt mạng của… sĩ diện nam nhi đại trượng phu, trong đó có tôi của ngày đó, bây giờ và những tháng ngày còn lại !

Riêng anh B, anh có thông cảm và chia sẻ với Hàn tui không ? Wink



Anh Hàn ơi , anh đã gọi đích danh tôi ra mà hỏi thì tôi phải xin nhận là  "có , tôi có thông cảm với anh  "   Embarrassed Nhưng tôi có một thắc mắc là  ông hàng xóm nhà anh như cây tăm xỉa răng thì vợ thoi làm sao lại kêu bịch bịch được  ???  Phải có thịt mỡ dày dặn như cỡ như tôi thì bị vợ đánh nó mới phát ra tiếng bịch bịch được  ( kinh nghiệm bản thân mà Grin Grin Grin )
Back to top
 
 
IP Logged
 
hanlenhan
Full Member
***
Offline



Posts: 127
Gender: male
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4, 5
Reply #20 - 29. Apr 2007 , 02:03
 
Những con mắt trần gian 6

(nhìn từ phương đông)

Hàn Lệ Nhân

...


Trước khi bước sang phần mắt mù và mắt không ngươi, trọng tâm của bài phiếm luận nầy, chúng ta cũng nên chấm phá sơ qua những con mắt bệnh phổ thông trên cõi ta bà nầy hầu tránh chuyện riêng tây thiên vị. Trên kia chúng ta có nhắc tới cặp mắt nháy không ngừng nghỉ của tông tông François Mittérand, nay hãy cùng nhau tìm hiểu nguyên nhân.

Tông tông Mittérand nháy liên tục là do mắt ông bị lông cặm hay quặm. Mắt lông cặm là mắt có lông nheo mọc ngược đâm vào tròng mắt, do bệnh đau mắt hột sinh ra. Nguyên do tạo ra bệnh nầy không nằm trong khả năng của người viết, người viết chỉ xin mạo muội bàn sơ cái tác động của nó thôi. Ai mắc phải trường hợp cặm mới cảm thông, chia sớt được nỗi sót, niềm đau cũng như cái ngứa, cái khó chịu gây nên bởi những sợi lông nheo " phản động " đó. Oái ăm nhất là cái ngứa từ những sợi lông nheo mới nhú, chĩa vào hai khoé mắt. Xưa, cạnh nhà tôi có một bà lão tên Minh bị chứng lông cặm nầy, em gái tôi thường qua nhổ dùm bà, nhưng nhổ sợi nầy thì vài hôm sau sợi khác lại nhú ra. Sau đó bà bị mù, nay đã qua đời.

Loạn thị là một loại mắt kỳ khôi, tiếng Pháp gọi là Daltonisme. Người bị bệnh nầy nhìn màu xanh ra màu đỏ. Lái xe mà vướng bệnh nầy thì làm sao hè ?

Kế đến là cặp mắt cận thị (thấy gần mà chẳng thấy xa) và cặp mắt viễn thị (thấy xa mà chẳng thấy gần). Trên mặt nổi của sự kiện, hai bộ mắt nầy đã được con người – đúng hơn là giới thương mại - thẩm mỹ hoá bằng đủ loại kính, đủ loại gọng. Ngoài ra còn một loại Verre de Contact, đại khái ta có thể hiểu nó là một mảnh thủy tinh nhỏ độ đầu ngón tay vô danh. Người bị cận thị hay viễn thị - nhất là phái đẹp, thay vì đeo kính có gọng, có tác động làm húp mắt – mua bỏ vào tròng mắt, lúc cần có thể lấy ra dễ dàng.

Trong cuốn " 40 Năm Nói Láo ", nhà văn Vũ Bằng có kể câu chuyện về một nhân vật trong làng báo việt nam :

« Tạ Đình Bính có cái tính kỳ lạ là thấy ai có cái gì, dù xấu dù tốt, cũng nhận luôn là mình cũng có thứ ấy như ai. Một hôm TchyA (nhà văn Đái Đức Tuấn) nói chuyện về cái tật cận thị của ông Phạm Quỳnh, Bính đang hút, bỏ luôn dọc tẩu, ngồi phắt dậy và chỉ vào mắt mình, nhận anh cũng cận thị. Một vài tháng trôi qua. Cũng nằm bên bàn đèn, có người nói rằng cụ Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, tìm mua mãi một cái kính vừa mắt mà không sao mua được. Đang đeo kính, Bính bỏ ra đặt xuống bàn, nói :

- Bỏ cha chưa, các người thông thái có nhiều điểm giống nhau kỳ lạ : Tớ cũng viễn thị !

Bất ngờ trong buổi họp mặt lần nầy lại có TchyA. Anh nầy, không gượng nhẹ gì hết, lật tẩy luôn Tạ Đình Bính :

- Tao chịu mày quá. Ba xạo đến như mày là vô địch. Tao còn nhớ cách đây không lâu, mày bảo mày bị cận thị như Phạm Quỳnh ; hôm nay mày thấy Nguyễn Văn Ngọc viễn thị, mày lại khoe mày viễn thị. Thế thì mắt mày là cái thứ gì ?

Giả thử ở vào trường hợp một người khác bị bắt quả tang nói láo như thế, ít nhất cũng cuống lên, ấp a ấp úng một lúc rồi muốn trả lời ra sao mới trả lời được. Đối với Tạ Đình Bính thì không, tuyệt đối không. TchyA chưa chửi hết câu thì Bính đáp liền, không cần nghĩ ngợi, tuồng như cái tật nói phét, nói dóc, ngụy biện lúc nào cũng nằm sẵn ở trong máu anh rồi :

- Ồ, thế thì mày không biết tao rồi. Mắt nầy tao cận thị, còn mắt bên nầy thì viễn thị. Tao nói dóc thì tao không trông thấy mày.

Rồi sợ anh em chưa đủ tin, Bính bình luận tiếp với một sự vững tin ghê gớm : Thực quả, tao chưa thấy mấy trường hợp một mắt viễn thị, một mắt cận thị như thế bao giờ. Chính tao cũng lạ cho tao, nhưng sau tao nghĩ có lẽ đây là một dị tướng, chớ không phải là chuyện đùa. ».

Mẫu chuyện về ông Tạ Đình Bính làm tôi nhớ đến huyền thoại cận đại nầy :

• Mấy bửa trước khi Liên Sô và Đông Đức bất thình lình cho xây bức tường ô nhục ngăn đôi Bá Linh thành Tây Bá Linh và Đông Bá Linh (13/08/1961), người ta thấy trước một cửa hiệu nhãn khoa, phiá Đông Bá Linh, tấm bảng như sau :

Quí vị nào cận thị xin đến tiệm kính đầu đường.
Quí vị nào viễn thị xin hãy theo tôi.

Cặp mắt kính cận và viễn thị nói riêng là một phát minh nhất cử lưỡng tiện, nói rõ là không những nó bình thường hoá con mắt bệnh mà còn trang điểm cho khuôn mặt nữa. Chả thế mà đi một vòng tiệm Optique 2000, Générale Optique, Frères Lissac … (chuyên bán kính) ở Pháp, tính ra cũng có đến hàng ngàn kiểu gọng, to nhỏ, vuông tròn, méo bầu … Nhưng than ôi, ông tổ cuộc phát minh nầy, dầu đeo thật nhiều cặp kính cùng một lúc cũng không tài nào " nhìn thấy " trước được ở cuối thế kỷ 20 có một cái hoạ chết người nguyên do phát xuất từ đứa con đẻ của ông. Đó là trường hợp điển hình bên xứ Chùa Tháp, Khmer XHCN của Polpot và Ieng Sary. Theo lệnh Polpot, Ieng đã giải toả thành thị, đẩy dân xuống ruộng, bỏ luật lưu thông, hệ thống tiền tệ, học đường và thủ tiêu tất cả những ai chống đối, đặc biệt trự nào mang kính trắng trên mặt, để tạo dựng một lớp người mới, một lớp vật mới thì đúng hơn, vì, theo Duy Vật Biện Chứng Pháp, con người chỉ là một khối vật chất, chỉ là chuổi phản ứng tự động máy móc, một con chó của Pavlov (1). Cho nên tri thức là một xa xí phẩm cần phải tiêu diệt. Và một sớm một chiều, trên xứ Chùa Tháp, cặp kính trắng bỗng trở thành biểu tượng cho giai cấp trí thức, mà đã là trí thức thì không thể là con vật và đã không phải là con vật thì nhân danh nhân đạo, nhân danh tiền đồ Thế Giới Đại Đồng Vô Sản … Xuất, Ieng Sary phải đưa họ sang thế giới khác ! Chuyện xứ Chùa Tháp trong chế độ XHCN của Polpot, dưới mắt của một số người, đã qua từ lâu, không nên nhắc lại, hơn nữa vụ án về Khmer Đỏ đang ngủng ngẳng tới hồi chung cuộc ; nhưng đảo mắt nhìn chung quanh xứ Chùa Tháp, mặc cho ai khua môi múa mép định hướng nầy, định hướng khác ; mặc cho ai ảo thuật mà mắt thiên hạ : chuyện tiêu hũy sách báo vẫn còn đó, lịch sử vẫn còn đó, nỗi đau, nỗi hận vẫn còn đó … Nháy mắt một cái vừa tròn 31 năm ! Thôi oán thôi hờn nhưng không thể thôi nhớ.

Mất ánh sáng của đôi mắt đối với con người xương thịt là nỗi khổ đau trọn vẹn, là mất tất cả ý sống trên đời. Năm tôi 15 tuổi, tưởng đã bị mù, may nhờ bác Cầm, mẹ chị Lê Thị Bạch Yến, ròng rã hai tháng trời, dùng thịt chân cua đồng nhúng thuốc gia truyền rà cho mới khỏi. Giá trị của đôi mắt lành lẻ, nỗi đau cùng cực của một kẻ chẳng may bị mù đã được sách vở ghi lại quá nhiều. Ở đây tôi chỉ xin mượn khúc hát Người Nghệ Sĩ Mù của cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ làm căn cứ cho phần viết tiếp :

« Ai dừng chân nơi đây buông lòng theo câu ca
Tôi ngồi trong bóng tối nghe đời đi ra xa
Tôi thèm chút ánh sáng
Ánh sáng sáng soi cuộc đời
Ánh sáng đâu, phút vui đâu
Không thèm qua trong đời mù loà.

Trong ngày tôi đi nhưng như là đi trong đêm
Trời sinh đời tôi nhưng chưa hề cho tôi tên
Chưa hề cho thấy gió
Thấy bướm thấy hoa màu gì
Có thấy chi ánh chiêu dương
Hay là sương sương mờ chiều tà.

Ôi nào còn gì đâu giữa cuộc đời lạnh lùng tiếng đàn buồn não nùng
Ôi chỉ còn mình tôi bán hồn mình lòng mình cho người bằng bạc tiền
Nhịp nhàng bàn chân bước có tiếng người đi đến
Người dừng lại giây phút hãy giúp tôi đời sống.

Đời mù loà tăm tối sống dưới trời tươi sáng
Đời mơ nhiều quá niềm vui chẳng thấy
Không cho tôi nhìn một lần
Chỉ đành lòng ôm kín bóng tối và hoang vắng.

Dù nụ cười khô héo cũng có khi thành tiếng
Là một lần ai đến đã giúp tình thương mến
Đàn ơi đàn hỡi đàn lên ngàn tiếng
Cho tôi vui cùng cuộc đời.

Nhưng niềm vui mong manh không nằm yên trong tay
Chuỗi ngày đầy chua cay chất tràn lên đôi vai
Đi vào trong bóng tối chiếc bóng cô đơn lạnh lùng xót xa
Thay bước chông gai tôi lần đi trên đời đường dài
Tiếng đàn càng âm u đưa vào trong thiên thu
Niềm riêng là câu ca trên bờ đôi môi khô
Tôi đã gánh hết giữa kiếp sống nhân gian đọa đầy.
Những đớn đau, những xót xa
Thương giùm tôi ôi đời mù lòa ...»
(Hoàng Thi Thơ, 1928 – 2001)


Thế mà, ở trên cõi đời nầy vẫn có kẻ :

Thà cho trước mắt mù mù,
Chẳng thà ngồI thấy kẻ thù quân thân.
Thà cho trước mắt vô nhân,
Chẳng thà ngồI ngó sinh dân nghiêng nghèo.
Thà cho trước mắt vắng hiu,
Chẳng thà thấy cảnh trời chiều phâm xâm.
Thà cho trước mắt tối hầm,
Chẳng thà thấy đất lục trầm can qua.
Dù đui mà giữ đạo nhà,
Còn hơn có mắt ông cha không thờ.
Dù đui mà khỏi danh nhơ,
Còn hơn có mắt ăn dơ tanh rình.


Đọc đoạn thơ mộc mạc đanh thép trên, là người việt nam, ai không biết xuất xứ của nó ? Đó là lời nhân vật chính Kỳ Nhân Sư trong truyện Ngư Tiều Vấn Đáp của cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu.

Ngoài ra còn một nhân vật chính khác cũng của cụ mà từ thành phố đến thôn quê, từ học giả chí bần cố nông, người người đều quen thuộc, đó là Lục Vân Tiên, trong truyện Lục Vân Tiên.

Không phải ngẫu nhiên mà trong các tác phẩm của cụ Đồ Chiểu có đến hai nhân vật mù, hiện thân của tác giả. Cái mù của Lục Vân Tiên là do tai nạn, nguyên nhân là chàng khóc thương Mẹ quá nhiều mới ra nông nỗi. Còn cái mù của Kỳ Nhân Sư, trái lại :

Thầy ta chẳng khứng sĩ Liêu,
Xông hai con mắt bỏ liều cho đui.


Thái độ phản kháng tiêu cực nhưng quyết liệt của Kỳ nhân Sư trước bọn xâm lăng Tây Liêu cũng là thái độ của Nguyễn Đình Chiểu – và của Nguyễn Khuyến – đối với bọn thực dân " đạo đi trước, cướp nước theo sau " phú lăng sa.

Nguyễn Đình Chiểu, qua hình ảnh của Kỳ Nhân Sư, quan niệm :

Gặp cơn trời tối thà đui,
Khỏi gai con mắt lại nuôi đặng lòng.


Và Nguyễn Đình Chiểu trong thực tế, chủ trương :

Sự đời thà khuất đôi tròng thịt,
Lòng đạo xin tròn một tấm gương !


Vì mù loà, cụ Đồ Chiểu – và Tam Nguyên Yên Đỗ – không thể cầm gươm đâm giặc, diệt nòi phản dân hại nước, ông đã :

" … không than mây oán gió, không vẽ thiên đường bằng ảo giác mượn vay " mà " … tay nắm chặt bàn tay, mài bút (sắt) xuyên tim nòi phản bội ".

Mù như hai cụ họ Nguyễn thật là đáng ngại, đáng phục (cả với kẻ thù xâm lược và tay sai) hơn những người mắt sáng muôn phần.

Đứng trên phương diện chiến tranh xâm lược, lối phản kháng, đối lập tiêu cực kiểu Đồ Chiểu và Yên Đỗ đáng sợ gấp trăm lần lối chống đối bằng bạo lực. Không dám cho bạo lực kém hữu ích – quân đội quan trọng lắm chứ – nhưng bạo lực chỉ diệt được phần xác - bạo lực nhất thời chiếm được đất và, trong một khoảng thời gian nào đó, có thể thay tên đổi họ, ngấm ngầm đồng hoá cái nầy cái nọ - còn chữ nghĩa phá tan tất cả : Tinh thần, nhất là tinh thần, và đôi khi phần xác cũng tiêu luôn. Khổng Minh chọc chết Chu Du bằng ba tấc lưỡi. Roger Salengro, dân biểu xã hội Pháp, đã tự hũy mình vì một bài báo. Nixon mất chức tổng thống nước Mỹ vì cuộc điều tra vụ Watergate. Việt Nam Cộng Hoà xụp đổ nguyên nhân chính vì những buổi đàm phán tại Paris năm 1973. CHXHCN Việt Nam bị cô lập, ngắc ngoải non hai mươi năm sau 1975, một phần cũng vì tiếng nói của các thuyền nhân.

Mù như cụ Nguyễn Đình Chiểu, như cụ Nguyễn Khuyến là một sự bảo vệ đạo đức, lý tưởng, tiết tháo ; một biểu hiện căm ghét, bất hợp tác với kẻ thù của cả dân tộc ; một sự phê phán gay gắt. Mù nhưng còn hơn sáng. Sáng mà hại dân hại nước, tham quyền cố vị đến mất nhân phẩm như Tôn Thọ Tường thời thực dân Pháp, như tập đoàn Nguyễn Văn Thiệu - Nguyễn Cao Kỳ thời đế quốc Mỹ và như những gì diễn ra sau đó…

Sáng chi nhân phẩm bỏ đi,
Thảo ngay chẳng biết lỗi nghì thiên luân.


(Còn tiếp)
Hàn Lệ Nhân

Chú thích:

(1) Ivan Petrovitch Pavlov (1849 – 1936) : Bác học Nga. Trong những thí nghiệm về phản xạ hữu kiện, Pavlov đã làm cho con chó chảy nước miếng bằng tiếng chuông mà không cần thịt làm vật kích thích. Dựa trên thí nghiệm đó, cộng sản đi đến chủ trương rằng người ta cũng có thể tập cho con người những phản xạ hữu kiện giống như con chó của Pavlov.





Back to top
« Last Edit: 16. May 2007 , 12:08 by hanlenhan »  

Đối thoại giữa chúng ta là đối thoại không chân dung, nghĩa là khiếm diện nhưng nhất định không khiếm nhã.
 
IP Logged
 
binh_SV
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 1291
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4
Reply #21 - 29. Apr 2007 , 16:28
 
hanlenhan wrote on 03. Mar 2007 , 02:15:
-------
Tại sao quan niệm xưa cho rằng :

[center]Những người thắt đáy lưng ong,
Đã khéo chiều chồng, lại khéo nuôi con.
Những người béo trục, béo tròn,
Ăn vụng như chớp, đánh con cả ngày.

----- Thật khó tra cứu. Tuy nhiên, chúng ta đừng tưởng lời nói của tiền nhân, thường không dựa trên lý luận mà dựa trên thực nghiệm, là vu vơ. Dù không truy được nguyên nhân chúng ta cũng không thể phủ nhận được giá trị của nó.

(Còn tiếp)
Hàn Lệ Nhân




Anh Hàn ơi ,

Câu này rõ ràng quá thôi , bà nào chiều chồng hầu con , chăm nom nhà cửa , quần quật cả ngày , thức sớm ngủ khuya thì dĩ nhiên  năng lượng đốt nhiều , làm sao bụng  lại chẳng eo hơn người biếng nhác  8) ( câu ca dao đang nói về đàn bà thôi nhé, còn đàn ông bụng to là chuyẹn tốt bụng  Grin)  




Back to top
« Last Edit: 29. Apr 2007 , 16:30 by binh_SV »  
 
IP Logged
 
hanlenhan
Full Member
***
Offline



Posts: 127
Gender: male
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4
Reply #22 - 29. Apr 2007 , 17:17
 
Quote:
Anh Hàn ơi ,

Câu này rõ ràng quá thôi , bà nào chiều chồng hầu con , chăm nom nhà cửa , quần quật cả ngày , thức sớm ngủ khuya thì dĩ nhiên  năng lượng đốt nhiều , làm sao bụng  lại chẳng eo hơn người biếng nhác  8) ( câu ca dao đang nói về đàn bà thôi nhé, còn đàn ông bụng to là chuyện tốt bụng  Grin)  


Chào anh B (0)So vo,

Chữ nghĩa đã được di lưu thì ít khi "phản động" lắm, tuy nhiên, đứng từ trong nhìn ra "đàn ông bụng to" (chữ của anh) là "chuyện tốt bụng" (cũng chữ của anh), thì chỉ có thân băng quyến thuộc biết thôi, chứ đại chúng từ ngoài nhìn vào thường cho điểm cao: Ông ta "rộng bụng, dư bụng" ! Còn riêng Hàn tui lại nghĩ (mà chắc trúng 100%): Mấy ông Không So vo như... anh & tui, nhìn hình anh trên Nét, anh là dạng gương mẫu cho hậu thế vì đã hy sinh mang tí nhau thay Bả, chẳng biết tới bao giờ mới chịu xả !  Grin

Thăm anh chị, HLN.

Back to top
« Last Edit: 29. Apr 2007 , 17:19 by hanlenhan »  

Đối thoại giữa chúng ta là đối thoại không chân dung, nghĩa là khiếm diện nhưng nhất định không khiếm nhã.
 
IP Logged
 
binh_SV
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 1291
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4
Reply #23 - 29. Apr 2007 , 18:37
 
hanlenhan wrote on 29. Apr 2007 , 17:17:
Chào anh B (0)So vo,

Chữ nghĩa đã được di lưu thì ít khi "phản động" lắm, tuy nhiên, đứng từ trong nhìn ra "đàn ông bụng to" (chữ của anh) là "chuyện tốt bụng" (cũng chữ của anh), thì chỉ có thân băng quyến thuộc biết thôi, chứ đại chúng từ ngoài nhìn vào thường cho điểm cao: Ông ta "rộng bụng, dư bụng" ! Còn riêng Hàn tui lại nghĩ (mà chắc trúng 100%): Mấy ông Không So vo như... anh & tui, nhìn hình anh trên Nét, anh là dạng gương mẫu cho hậu thế vì đã hy sinh mang tí nhau thay Bả, chẳng biết tới bao giờ mới chịu xả !  Grin

Thăm anh chị, HLN.



Hahaha, anh Hàn ơi , tôi thấy anh sáng suốt vô cùng  Wink
Đúng là mình đã hy sinh mang nặng cho vợ mà mình không... nghĩ ra  Grin Grin Grin  để vợ dám cười gọi là thùng  nước lèo nữa  Grin
Back to top
 
 
IP Logged
 
hanlenhan
Full Member
***
Offline



Posts: 127
Gender: male
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4
Reply #24 - 30. Apr 2007 , 00:31
 
Quote:
Hahaha, anh Hàn ơi , tôi thấy anh sáng suốt vô cùng  Wink
Đúng là mình đã hy sinh mang nặng cho vợ mà mình không... nghĩ ra  Grin Grin Grin  để vợ dám cười gọi là thùng  nước lèo nữa  Grin


Đồng cảnh BSV ơi,

Hẳn anh cũng thấy, thiên nhiên và kiếp người đều có chung một định luật đặc biệt là luật Bù Trừ: bớt bên nầy, đắp bên nọ cứ thế mà luân chuyển. Vậy, cái thùng nước lèo của chúng ta (anh với Hàn tui thôi nha) càng ngày theo lẽ càng phát triển, anh có biết tại sao không ? Hàn tui biết, biết chắc: Mỗi lần bả nhờ bàn tay tiên Trừ bớt trung tâm của bả bao nhiêu cm hay kg (tốn kém "cát bụi" không ít), bả có biết chăng là Hoá Công, ngay sát-na đó, Bù bấy nhiêu cm hay kg qua cho người đồng sàng với bả, hay ngược lại. Để làm gì ? - Dạ, để cân bằng trái đất, cân bằng thiên nhiên và quan trọng nhất, để các bàn tay tiên trường kỳ có cơ hội "phụng sự" nhân loại, hồi hướng Hoá công !

TB:
Đây là trao đổi ảo giao duyên kinh nghiệm riêng tư giữa hai ôông so vo thôi nha, ai có nhìn thấy mình cũng là đồng chí ở trỏng thì chỉ là sự vô tình đầy thiện ý của Hàn tui !  8)
Back to top
« Last Edit: 30. Apr 2007 , 00:32 by hanlenhan »  

Đối thoại giữa chúng ta là đối thoại không chân dung, nghĩa là khiếm diện nhưng nhất định không khiếm nhã.
 
IP Logged
 
binh_SV
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 1291
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4
Reply #25 - 01. May 2007 , 06:24
 
hanlenhan wrote on 30. Apr 2007 , 00:31:
Đồng cảnh BSV ơi,

Hẳn anh cũng thấy, thiên nhiên và kiếp người đều có chung một định luật đặc biệt là luật Bù Trừ: bớt bên nầy, đắp bên nọ cứ thế mà luân chuyển. Vậy, cái thùng nước lèo của chúng ta (anh với Hàn tui thôi nha) càng ngày theo lẽ càng phát triển, anh có biết tại sao không ? Hàn tui biết, biết chắc: Mỗi lần bả nhờ bàn tay tiên Trừ bớt trung tâm của bả bao nhiêu cm hay kg (tốn kém "cát bụi" không ít), bả có biết chăng là Hoá Công, ngay sát-na đó, Bù bấy nhiêu cm hay kg qua cho người đồng sàng với bả, hay ngược lại. Để làm gì ? - Dạ, để cân bằng trái đất, cân bằng thiên nhiên và quan trọng nhất, để các bàn tay tiên trường kỳ có cơ hội "phụng sự" nhân loại, hồi hướng Hoá công !

TB:
Đây là trao đổi ảo giao duyên kinh nghiệm riêng tư giữa hai ôông so vo thôi nha, ai có nhìn thấy mình cũng là đồng chí ở trỏng thì chỉ là sự vô tình đầy thiện ý của Hàn tui !  8)



Anh Hàn ơi ,

Đêm qua đọc anh viết , có mấy chữ tôi không hiểu , quay sang định hỏi Mỹ nhưng con gái đang giành mẹ để hỏi bài.  Undecided
Sáng nay được trả lời " thôi mấy chữ như sát na.... trong sách Phật đó em không hiểu rành , anh hỏi anh Hàn là chắc ăn nhất "  Roll Eyes . Chán chưa  Undecided
Có chuyện này phải nói ngay kẻo lại quên. Sao tự nhiên anh thêm chữ 0 vào trước chữ sợ vợ của tôi vậy  Shocked . Té ra anh đã bị mấy bà chị của Mỹ "nhồi sọ" từ lúc nào mà tôi và anh không hay biết  ??? Lợi hại thật  Angry  Anh 0 so vo  thì tôi chẳng dám đồng cảnh với anh đâu   Embarrassed
Về chuyện các bàn tay tiên thì tôi nghĩ không thể ăn tiền ( cát bụi  ???)  của những người thuộc loại nhìn cây kim là rợn tóc gáy rồi. Vả lại những người có tính " thấy việc gì cũng phải làm" thì còn chỗ nào cho mỡ nó sống cưa chứ   Wink
Back to top
« Last Edit: 01. May 2007 , 06:26 by binh_SV »  
 
IP Logged
 
hanlenhan
Full Member
***
Offline



Posts: 127
Gender: male
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4
Reply #26 - 02. May 2007 , 10:32
 
Quote:
Anh Hàn ơi ,

Đêm qua đọc anh viết , có mấy chữ tôi không hiểu , quay sang định hỏi Mỹ nhưng con gái đang giành mẹ để hỏi bài.  Undecided
Sáng nay được trả lời " thôi mấy chữ như sát na.... trong sách Phật đó em không hiểu rành , anh hỏi anh Hàn là chắc ăn nhất "  Roll Eyes . Chán chưa  Undecided
Có chuyện này phải nói ngay kẻo lại quên. Sao tự nhiên anh thêm chữ 0 vào trước chữ sợ vợ của tôi vậy  Shocked . Té ra anh đã bị mấy bà chị của Mỹ "nhồi sọ" từ lúc nào mà tôi và anh không hay biết  ??? Lợi hại thật  Angry  Anh 0 so vo  thì tôi chẳng dám đồng cảnh với anh đâu   Embarrassed
Về chuyện các bàn tay tiên thì tôi nghĩ không thể ăn tiền ( cát bụi  ???)  của những người thuộc loại nhìn cây kim là rợn tóc gáy rồi. Vả lại những người có tính " thấy việc gì cũng phải làm" thì còn chỗ nào cho mỡ nó sống cưa chứ   Wink


Chào anh BSV,

Sát na là từ Phật học ấn định đơn vị thời gian siêu nhỏ (hình như còn ngắn hơn hai tiếng tíc-tắc).

Còn Hàn tui thêm số 0 trước hai chữ So Vo là có dụng ý cả đấy, Hàn tui thật ra (anh cũng vậy, tôi nghĩ) 0 hề so vo của mình mà chỉ so vo ông hàng xóm, nghĩa là Hàn tui (+ cả anh) thuộc diện Chung Thuỷ đại loại "cái ly nguyệt lão gán cho tôi tuy chưa là hoa hậu nhưng tôi chỉ uống với cái ly của tôi".  8)
Back to top
 

Đối thoại giữa chúng ta là đối thoại không chân dung, nghĩa là khiếm diện nhưng nhất định không khiếm nhã.
 
IP Logged
 
binh_SV
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 1291
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4
Reply #27 - 02. May 2007 , 20:45
 
hanlenhan wrote on 02. May 2007 , 10:32:
Chào anh BSV,

Sát na là từ Phật học ấn định đơn vị thời gian siêu nhỏ (hình như còn ngắn hơn hai tiếng tíc-tắc).

Còn Hàn tui thêm số 0 trước hai chữ So Vo là có dụng ý cả đấy, Hàn tui thật ra (anh cũng vậy, tôi nghĩ) 0 hề so vo của mình mà chỉ so vo ông hàng xóm, nghĩa là Hàn tui (+ cả anh) thuộc diện Chung Thuỷ đại loại "cái ly nguyệt lão gán cho tôi tuy chưa là hoa hậu nhưng tôi chỉ uống với cái ly của tôi".  8)


Anh Hàn ơi, cám ơn anh giải nghĩa sát na. Mỹ cũng nói thế nhưng lại bảo hỏi anh Hàn cho chắc ăn  Roll Eyes  Wink
Tôi so vo thật anh ơi, vừa so vo vừa chung thuỷ, sợ như vậy mà 2 bà chị trong sân này vẫn chưa hài lòng, đay nghiến hoài , chứ anh bảo tôi 0 so vo thì chắc chỉ có nước bị tống ra đường mất thôi  Undecided
Back to top
 
 
IP Logged
 
hanlenhan
Full Member
***
Offline



Posts: 127
Gender: male
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4
Reply #28 - 16. May 2007 , 12:01
 
Quote:
Anh Hàn ơi, cám ơn anh giải nghĩa sát na. Mỹ cũng nói thế nhưng lại bảo hỏi anh Hàn cho chắc ăn  Roll Eyes  Wink
Tôi so vo thật anh ơi, vừa so vo vừa chung thuỷ, sợ như vậy mà 2 bà chị trong sân này vẫn chưa hài lòng, đay nghiến hoài , chứ anh bảo tôi 0 so vo thì chắc chỉ có nước bị tống ra đường mất thôi  Undecided


Chào anh B,

Anh so vo là phải phép rồi, là tự do dân chủ rồi.  Anh so vo nghĩa là anh sợ Chị, có đúng không nà? Hàn tui có nói riêng với chị M là anh B sợ chị, làm chị ấy bật cười. Tui thắc mắc: Tui nói Anh B sợ chị, làm chị bật cười, vậy chứ khi anh B sợ chị hàng xóm có phải là chị sẽ bật hu hu không?  Wink
Back to top
 

Đối thoại giữa chúng ta là đối thoại không chân dung, nghĩa là khiếm diện nhưng nhất định không khiếm nhã.
 
IP Logged
 
hanlenhan
Full Member
***
Offline



Posts: 127
Gender: male
Re: Những Đôi Mắt Trần Gian 1, 2, 3, 4, 5,
Reply #29 - 16. May 2007 , 12:14
 
Những con mắt trần gian 7

(nhìn từ phương đông)

Hàn Lệ Nhân
...


Đọc Kim Vân Kiều của cụ Nguyễn Du, ở đoạn tả hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân, nếu để ý nhận xét, ta thấy ngay sự quan tâm đến cặp mắt của bậc thi tài quán triệt nầy. Tả dung nhan Thúy Vân, Tố Như hạ bút :

Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang.


Ta không thấy chữ Mắt, chỉ thấy bộ mặt tròn trịa và cặp lông mày " phì nhiêu ". Còn vẽ Thúy Kiều, tiên sinh nắn nót :

Làn thu thủy, nét xuân sơn


thì mắt và mày đủ bộ.

Như vậy chẳng lẽ Thúy Vân không có mắt ? Không ! Chứng cớ là Thúy Vân vẫn du xuân, tảo mộ, vẫn thấy Kim Trọng :

Phong lưu tài mạo tuyệt vời,
Vào trong phong nhã, ra ngoài hào hoa.


Và khi :

Bóng tà như giục cơn buồn,
Khách đà lên ngựa, người còn liếc theo.


Thúy vân có mắt là điều đương nhiên rồi. Không những có mắt mà là mắt đẹp nữa là đàng khác ; chẳng mắt bồ câu thì cũng kiểu mắt lồ lộ của ca sĩ H. L. hay bình dân hơn, mắt lá răm như nữ nghệ sĩ chèo M.T.H. Nhưng, nói như tác giả Đọc Lại Truyện Kiều ( Vũ Hạnh ), đôi mắt của nàng Vân chỉ là một bộ phận làm đầy đủ lệ bộ của một khuôn mặt thôi. Thúy Vân có nhìn thấy Kim Trọng thật, song nàng chỉ thấy bằng con mắt của người, của gia đình, xã hội, luân lý. Nói khác là gia đình, xã hội, luân lý, trật tự đã nhìn thay cho Thúy Vân và không hề " biết " có nàng, có phản ứng của nàng.

Chính vì thế mà nàng đã nực cười nhìn thấy Kiều :

Khéo dư nước mắt khóc người đời xưa


Hay sau cơn gia biến thảm thương, ngủ vùi một giấc, Vân choàng tỉnh dậy thấy chị ngồi khóc bên đèn lụn bấc một mình, buột miệng hỏi rằng :

Cớ sao ngồi nhẩn tàn canh ?


Hoặc sau khi sống 15 năm duyên nợ với Kim Trọng, ngày tái ngộ cùng Kiều nàng đã nói về tấm lòng yêu Kiều của kẻ chung chăn gối với mình :

Những là nay ước mai ao,
Mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình.


Thật là lạnh lẻo, thản nhiên, tưởng như Vân không còn giữ cho mình chút tự ái nào cả.

Ai dám bảo cặp mắt chỉ dùng để nhìn, để thấy ? Theo ý kẻ nầy thì ngoài công dụng nhìn, liếc, ngó, háy, nguýt, thấy, ngắm, dòm …, và để khóc ra :

Cứ tháng năm qua Mẹ đếm sầu
Từ ngày con vắng đã bao lâu
Trong lòng nguyên vẹn vết đau nhức
Mắt Mẹ chưa khô những giọt sầu !
( Giọt Sầu Trên Mắt Mẹ, Hoài Nam )


mắt còn để cười :

Ai muốn hiểu ta hãy nhìn trong ánh mắt,
Đôi mắt việt nam, đôi mắt hay cười !
Và mắt người lạ lắm, cứ long lanh,
Nụ cười trên môi, nụ cười trong mắt.
( Đôi Mắt Việt Nam, Bùi Minh Quốc )


Ðôi mắt có tên tinh nghịch rồi
Nhìn yêu thành ghét tự nhiên thôi
Trái tim không hiểu ai chờ đợi
Ðôi mắt nhởn nhơ …mắt biết cười !
( Đôi Mắt Tinh Nghịch, Thùy Áo Đỏ )


để nói :

Anh yêu em bên tình yêu ánh mắt
Gặp mĩm cười mà chẳng nói nên câu.
Cầm tay em, anh đứng lặng hồi lâu,
Đôi môi thắm dâng nụ cười trọn vẹn.
( Mộng Tuổi Thơ, Hoàng Hội Tao Nhân )


để khám phá :

«Anh ấy luôn mở cửa sổ ra để bạn có thể nhìn thấu trái tim. Một ánh nhìn trìu mến dõi theo bạn, lúc kín đáo, lúc lộ liễu sẽ thể hiện cho bạn biết: 'Anh đang chú ý đến em'. Ngay cả ánh nhìn lúng túng, cái chớp mắt bối rối khi bị ( hoặc cố tình để bị ) bạn bắt gặp cũng khiến anh ấy trở nên dễ thương và thật thà hơn.» ( 10 bước chinh phục …, VN ).

Có lẽ Thúy Vân đã nhường cặp mắt cho Thúy Kiều cũng như từ non thế kỷ đến nay ( và chẳng biết đến bao giờ ) các nhà lãnh đạo việt nam luân phiên nhau nhường cặp mắt cho ngoại bang ; nói thế bởi cái đặc tánh " bảo hoàng hơn vua " vốn nằm trong máu của con dân nước Việt, do đó mới có chuyện một nhúm người vẫn " kiên cường " nhắm mắt ôm ghì một ảo tưởng, cúi đầu suy tôn dăm thần tượng đã bị chính nơi khai sinh ra nó bỏ vô sọt rác từ bảy đời, tám hoánh. Và tôi thấy quanh tôi, đám bạn bè đồng bào đồng đạo cùng trang lứa, bằng cấp đầy mình, thay vì phóng tầm mắt theo hướng chỉ của ngón tay trỏ, đã hãnh diện dán chặt cặp mắt – còn rất tốt – vào ngón tay, để :

Quẳng đi cái có khổ vì cái không
( trong Hoa Địa Ngục, Nguyễn Chí Thiện )


Không như cái nhìn của các ngài " tôi tớ nhân dân " đã và đang gây nên bao nhiêu tang thương tan nát cho bao nhiêu gia đình … người khác ở đâu đây. Bạo gan nói thế vì dân tộc ta có quá nhiều sứ giả kiên trung cho những tư tưởng, ý hệ đến từ nước ngoài. Người việt sống đều cật lực bảo vệ, quảng bá những điều mình học mót được từ phương xa, tinh tướng dè bĩu, quy chụp, thậm chí tiêu diệt những đồng bào khác cũng học mót nhưng không giống điều mình học mót, cho đó là tà thư ngoại đạo, là phản nầy phản nọ. Người việt chết lại được người việt sống cầu nguyện cho linh hồn sớm phiêu diêu về đâu đâu khác, chứ không muốn cho linh hồn, nếu có, hoà vào sông vào núi Việt, trong khi ai ai cũng biết rằng Nước nầy, Cõi kia chính là Trái Đất nầy chứ không thể là nơi nào khác:

1/ Bác cả tôi qua đời và được lên gặp ai đó trên cõi nào đó như ước nguyện trong lời di chúc. Thời gian đầu trên cõi vô ưu, bác an nhiên tự tại, khi ngâm lại thơ bác, lúc nghêu ngao mấy bản nhạc ca tụng bác, có hôm lại đánh cờ ... một mình.

Bữa kia, bác tôi trông thấy trên một đám mây ngũ sắc gần chục tiên nữ mơn mởn hở hang ngồi quây quần vui vẻ lắm. Tức thời bác tôi vội đâm đơn xin được chuyển lên đó, vô phúc làm sao bác lại được chuyển xuống điạ ngục. Thôi thì qủy đầu trâu mặt ngựa, nanh sừng ghê gớm, đứa ngắt đứa véo, đứa thọc đứa đâm... mấy đứa đun sôi chảo dầu to tướng chờ chiên bác.

Hoảng hồn bác hét lên:

-      Tôi đâu có xin chuyển đến nơi đây. Chắc chắn phải có sự lầm lẫn về hành chánh rồi các ngài ơi !

-      Ủa, quỷ chúa  ngạc nhiên. Ông chẳng đã có ký một tờ đơn xin chuyển hộ khẩu sao?

-      Đúng vậy, nhưng là để xin được chuyển lên đám mây có các tiên nữ kià !

-      Thì đúng quá rồi. Đám mây kia là Bản Doanh Cục Tuyên Truyền của Địa Ngục đó, ông già ơi !

2/ Dưới thời Andropov, một phi hành gia Liên Sô được đặc biệt chọn cho phi vụ dài hạn thám thính vũ trụ.

Mấy năm sau anh trở lại mặt đất nhằm thời Gorbatchev. Anh trở thành anh hùng dân tộc, ôm cả đống bằng khen, được TBT Gorbatchev và toàn thể ủy viên Bộ Chính Trị long trọng đón tiếp trong điện Cẩm Linh.

Trong buổi tiệc, Gotbatchev hỏi nhỏ phi hành gia:

-      Nè đồng chí. Hiện nay, trên cõi đời nầy không ai ngoài đồng chí có đủ thẩm quyền trả lời cho sự bí ẩn nầy: Cứ nói thật. Đồng chí có gặp Thượng Đế và cõi Thiên Đường không?

-      Thưa đồng chí TBT. Có, tôi có gặp Thượng Đế, Đức Giê-su trong cõi Thiên Đường trên không phận Palestine và Đức Thích Ca ở cõi Niết Bàn trên không phận Tích Lan ...

-      Tôi biết chắc là như thế. Gorbatchev chép miệng thở dài: Thật là kinh khủng. Đồng chí phải thề độc với tôi là không tiết lộ chuyện nầy với bất cứ ai khác !

Phi hành gia hứa giữ kín chuyện động trời nầy. Sau đó, anh được mọi quốc trưởng trên thế giới thỉnh mời qua chơi xứ họ. Đức Giáo Hoàng cũng dành một buổi trà nước tay đôi với anh. Đức Giáo Hoàng hỏi nhỏ anh:

-      Con yêu quí. Con là người đầu tiên được du lịch vũ trụ lâu ngày nhất. Cha chỉ cần hỏi con duy nhất điều nầy: Con có gặp Thượng Đế và cảnh Thiên Đường không?

Phi hành gia trực nhớ lời thề độc với Gorbatchev bèn trả lời:

-      Thưa Đức Thánh Cha, con không hề thấy một dấu tích gì chứng minh có Thượng Đế và cảnh Thiên Đường ...

-      Ta biết chắc là như thế. Đức Giáo Hoàng chép miệng thở dài: Thật là kinh khủng. Con phải thề độc với ta là không tiết lộ chuyện nầy với bất cứ ai khác !

không giống cái nhìn của đám bạn bè " trí thức " nói trên hàm chứa một tinh thần èo uột. Nói èo uột là vì người ta chỉ bú mớm những đứa trẻ – bình thường – lên hai, lên ba cùng lắm là lên năm, chứ đã 25, 30 thậm chí 50 mà còn phải mớm cho ăn từng " thìa cơm " thì nhất định đương sự phải mang trong người một căn bệnh, nhẹ là bệnh lười suy nghĩ, bệnh ỷ lại, bệnh " tận tín thư " ; nặng thì bệnh si, bệnh óc … Tội nghiệp cho cha mẹ, đất nước nào có những đứa con như thế ;

cái nhìn của Thúy Vân hiền lành, toát lộ một vẻ cam chịu đáng thương, mà cũng đáng ghét vì nàng quá rập khuôn, quá thụ động. Sự thụ động, sự rập khuôn của nàng tuy không di hại cho ai nhưng khiến ta tưởng lầm tâm hồn nàng vốn là một chất bột đã được rây, lọc kỹ càng. Sự tuân phục của nàng có thể làm cho ta cảm động, nhưng chưa đủ cho ta kính yêu, cũng như có thể làm cho ta yên lòng nhưng không làm cho ta gần gũi.

(Còn tiếp)

Phần 8 = Đôi mắt của Thúy Kiều

Hàn Lệ Nhân

Back to top
 

Đối thoại giữa chúng ta là đối thoại không chân dung, nghĩa là khiếm diện nhưng nhất định không khiếm nhã.
 
IP Logged
 
Pages: 1 2 3 4 
Send Topic In ra