Ai Huu Trung Hoc Le Van Duyet
Trường Trung Học Lê Văn Duyệt - Re: Tìm Hiểu Huế  
  Chào Du Khách. Xin Gia nhập hay Ghi Danh
 

...



Nếu có trở ngại kỹ thuật khi ghi danh vào diễn dàn, xin liên lạc ngdangmy@gmail.com


  Kho Hình Trang chánhTrợ giúp Tìm kiếmGia nhậpGhi Danh  
 
Pages: 1 ... 8 9 10 11 12 ... 22
Send Topic In ra
Re: Tìm Hiểu Huế (Read 33275 times)
nguyen_toan
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 4033
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #135 - 21. Jul 2010 , 15:34
 
ngo_thi_van wrote on 19. Jul 2010 , 08:49:
Than goi Nguyen Toan ,
Cam on Nguyen Toan da gioi thieu bai tho " Gai Hue " cua Hưu Anh. Bai tho doi dap voi loi le rat de thương. Co gai tu choi tinh yeu cua ngươi con trai mot cach rat kheo leo ma khong so lam phat long ngươi da to tinh :
Ươc chi mot bong hai than
Dap tinh tri ngo nang khan tron doi
Tra loi nhu vay that la tuyet ! Mot bong lam sao co dươc hai than !
Trong bai tho co chu nay Co khong hieu :
Lung troi an bong TÀ DÔN
Ta Don la dia danh hay la cai gi ?
Toan Nang co quen voi tac gia khong?
Cam on Nguyen Toan mot lan nua.
Co Van   



Thưa  Cô Vân - em hỏi tác giả  Hữu Anh  -tác giả cho biết   Tà Dôn  là tên   một ngọn Núi  ở  Bình   Thuận- nằm trên đường từ  Phan Thiết   ra  Nha Trang Khánh hoà .
Tác giả cũng nhờ  em chuyển lời cám ơn Cô đã đọc bài Thơ  -

Tác giả Hữu  Anh mới xuất hiện gần đây , nhà  ở Melbourne  rất gần với Phú De  .
Back to top
 
 
IP Logged
 
Phương Tần
Gold Member
*****
Offline


Who am I?

Posts: 3812
Gender: female
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #136 - 21. Jul 2010 , 19:49
 
Hạt Tình Hồi Sinh

-TRÀM CÀ MAU-


Chắc rằng nhiều độc giả sẽ không thể tin được câu chuyện tình do tác giả Tràm Cà Mau viết là có thật trong cõi đời này. Dễ gì! Một Việt Kiều có tuổi, về Việt Nam cưới một cô gái cũng có tuổi, lại không nhan sắc,ốm o, khô đét và mù lòa mà ngày xưa, khi ở tuổi mười lăm, ông đã định cưới làm vợ vì gặp cú sét ái tình, nhưng bị gia đình ngăn cản. Còn bây giờ, ông tự hỏi: “Lạ thật, năm mười lăm tuổi, muốn lấy vợ bị ngăn cản đã đành. Bây giờ sáu mươi sáu tuổi, muốn lấy vợ, cũng bị ngăn cản dữ dội. Thế thì chờ đến khi xuống lỗ mới hết trắc trở sao?”
Người giới thiệu cũng không tin Bạn ạ. Nhưng mời độc giả hãy đọc để thưởng thức văn chương bình dân trong ngôn ngữ dí dỏm của Tràm Cà Mau, và để hiểu thêm một số thổ ngữ của Quảng Trị, miền đất của địa đầu giới tuyến VNCH ngày xưa.


Cái tin mụ Ty sắp lấy chồng Việt Kiều, truyền miệng loan đi nhanh như gió, làm chấn động cả mấy làng trong huyện Triệu Phong. Không ai tin là chuyện thật, người ta công khai xôn xao bàn tán. Nhưng cái tin nầy đã làm nức lòng và lên tinh thần đám đàn bà goá, và các cô gái muộn chồng trong cả tỉnh. Mụ Ty đã già khú đế, trên sáu mươi tuổi rồi, xấu xí ốm o, khô đét vì đói ăn nhiều năm, chỉ còn da bọc xương, răng cái còn cái mất, lại mù loà, dơ dáy, nghèo rớt mùng tơi, có thời đi ăn xin. Thế mà có Việt Kiều ở Mỹ về xin cưới. Câu chuyện gần như hoang đường, người tỉnh táo khó lòng tin được. Người ta bàn tán:

-Chắc có âm mưu thâm độc chi đây, chứ cưới mụ Ty về mà làm gì? Đem bán cho nhà thổ, chúng cũng rượt đánh đến bể đầu. Mụ đó mù loà yếu đuối, cũng không đủ sức làm nô lệ hầu hạ cho ai được. Đừng nói chuyện tình dục, già đến thế, chắc cũng đã mốc meo, héo quắt đi rồi. Mụ chỉ còn xương với da, chỉ có đem mà nấu cao, giả “cao hổ cốt” may ra còn có lý.

Đám đàn ông bàn thêm:

-Con gái trẻ đẹp hơ-hớ thiếu chi mà đi cưới mụ già. Cưới về đem đặt lên bàn thờ mà lạy chắc? Hay là thằng cha Việt Kiều đó đau bệnh điên, làm chuyện trái đời, chơi bạo lấy tiếng? Nghe không hợp lý chút nào...

Ông thầy pháp thường hay gọi hồn người chết về nói chuyện thế gian cũng bóp đầu, bóp trán, hứa sẽ kêu hồn bố mẹ mụ Ty về hỏi cho ra lẽ. Ông nói thầm với bà con:

-Không chừng thằng cha Việt Kiều là phù thủy, cưới mụ Ty về để giết chết mà luyện “thiên linh cái”, vì mụ Ty dù sao cũng còn “đồng trinh”, chưa biết đến hơi trai.

Mấy mụ đàn bà yếu bóng vía rùn vai, lè lưỡi sợ hãi, và họ tin ông thầy pháp nói có lý.
Chính quyền địa phương cũng họp chi bộ đảng cộng sản nhiều lần, để thảo luận và tìm hiểu lý do tại sao gã Việt Kiều kia cưới mụ Ty. Có âm mưu gián điệp của đế quốc Mỹ gài vào, dò xét tình hình “ta” không? Bí thư xã báo cáo lên quận. Bí thư quận nói:

-Không phải âm mưu gián điệp, vì cả Tổng Thống Mỹ Cờ-Lin-Tơn còn đi phất phơ ăn phở giữa chợ ở Việt Nam mình nữa kia mà. Nhưng cũng phải đề cao cảnh giác, để không có chuyện gì đáng tiếc xẩy ra cho xã, huyện nhà.

Nghị quyết chung của chính quyền xã là gây khó khăn tối đa cho tên Việt Kiều kia chán nản, mà bỏ ý định bí mật lạ lùng kia đi. Họ tin rằng, nắm quyền trong tay, thì thừa sức ngăn cản được cuộc tình duyên tréo ngoe nầy.
Phần mụ Ty, nghe bàn vào, tán ra, người nầy nói một câu, kẻ khác bàn vài câu, cũng đâm ra hoang mang, và sợ. Nghi ngờ đến cái tấm lòng của ông Thu, người Việt Kiều muốn cưới mụ làm vợ. Những lời bàn tán kia, đều có lý, không phải dựng đứng lên.
Hơn năm mươi năm trước, khi ông Thu mới mười lăm tuổi, gặp bà Ty, thì bị “cú sét ái tình” đánh cho ngã gục. Cả gan về nhà xin cưới vợ, bị bố ông đánh cho một trận đòn quắn đít, nên tình yêu cũng tắt ngúm từ đó.
Rồi mấy mươi năm thời cuộc nổi trôi, chiến tranh, tù đày, đi Mỹ, chạy theo cơm áo, ông Thu không có thì giờ, không còn kiên nhẫn, hứng thú, để theo đuổi bất cứ một bóng hồng nào.
Cho đến khi ông đã hưu trí, về thăm quê ngoại, biết bà Ty cũng phòng không chiếc bóng, mù lòa, đói khát. Hai người gặp lại nhau. Ông nhớ lời ước hẹn năm xưa: “kiếp sau đền bù sum họp”, nên muốn cưới bà Ty đem về Mỹ.
Nhiều người bà con nội ngoại đều can gián ông. Họ bảo rằng, nếu lấy vợ, thì nên kiếm một người có trình độ, trẻ, đẹp, khỏe mạnh, để còn chăm sóc, nương tựa khi đau yếu trong tuổi già. Lấy mụ Ty về, không nhờ vả được gì, còn phải lo ngược lại cho mụ, thêm khổ thân già. Vả lại, trình độ kiến thức quá cách biệt, rất khó sống chung, khó hoà hợp, khó thông cảm. Chỉ gây bực mình và làm khổ nhau. Họ khuyên ông cho mụ Ty một số tiền lớn để sinh sống, rồi thôi, không tội chi mà đèo bòng cái gánh nợ thổ tả đó.
Gia đình, bạn bè gián tiếp sắp đặt, làm như tình cờ, đưa đến cho ông gặp nhiều cô, nhiều bà. Có trẻ đẹp, có xồn xồn, cả chưa chồng và cả goá phụ.. Các bà, các cô nầy, nhìn ông hau háu, tha thiết, với ánh mắt hy vọng, khẩn cầu. Ông thấy nhẫn tâm và tội nghiệp họ. Có người còn nhỏ, chỉ đáng hàng con, cháu ông thôi. Ông nói rằng, tất cả bọn họ đều đáng thương, chỉ vì cơm áo, mà phải tha thiết với một kẻ già nua như ông. Nhưng mụ Ty là kẻ đáng thương nhất, đáng được đền bù nhất. Quan trọng hơn hết là mối tình hơn nửa thế kỷ trước, có phôi pha phần nào thật, nhưng vẫn còn âm ỉ trong tim. Cậu Út của ông Thu nói:

-Yêu là cái khỉ gì? Bọn con nít ngu, mới bày đặt yêu đương. Mình già rồi, khôn quá, hết ngu rồi. Lấy vợ, lấy chồng là phải suy xét hơn thiệt, trắng đen, cân lường. Còn trẻ, bồng bột, ngu nên ủi đại, không nghĩ đến hậu quả về sau. Bởi vậy, cháu phải suy nghĩ thật kỹ trước khi lấy mụ Ty.

Ông Thu nói với cậu Út:

-Lạ thật, năm mười lăm tuổi, muốn lấy vợ bị ngăn cản đã đành. Bây giờ sáu mươi sáu tuổi, muốn lấy vợ, cũng bị ngăn cản dữ dội. Thế thì chờ đến khi xuống lỗ mới hết  trắc trở sao?

Xóm giềng và họ hàng nhao nhao xúi dục mụ Ty thách cưới cho thật cao. Đòi cho được hai trăm phần quà. Mỗi phần có một hộp trà, một hộp bánh, sáu quả cau, một liễn trầu. Đòi thêm hai cái kiềng vàng, cặp xuyến vàng, một đôi bông tai. Phải đãi ăn năm chục người. Mụ Ty nghe mà lo lắng bảo:

-Mình thách cưới cao quá, lỡ người ta không lo nổi, rồi bỏ đi thì uổng. Mà mình thì đã tra (già) lắm rồi. Cả đời tui chưa đeo kiềng, đeo xuyến, chừ có đeo vô, cũng cấn chết, mà trẽn (xấu hổ) nữa.

Một bà nạt lớn:

-Tra thì tra, chứ chẳng lẽ cho không, cóc đòi chi cả? Đừng tự làm mình mất giá. Hắn không cưới thì thôi.

Nghe nói vậy, mụ Ty giật mình tái mặt, ngồi thừ người ra. Một bà khác tiếp lời:

-Nì, mụ đừng lo, Việt Kiều giàu lắm. Người nào cũng lái xe hơi, ở nhà lầu. Mình không đòi là dại. Mà cũng phải đủ lễ “tam sênh” mới được. Ba lễ, dạm mặt, đám hỏi, đám cưới đàng hoàng, chớ không phải đem xe về bắt cóc chạy đi. Làng nước không chịu cho mụ chịu thiệt thòi mô. Mụ mà không đòi, thì chúng tôi cũng đứng ra, đại diện nhà gái mà đòi.

Mụ Ty hốt hoảng nói nho nhỏ:

-Thôi thôi, mấy mự, mấy thím ơi. Mần rình rang chi thêm xấu mặt. Mấy chục năm ni, có đám cưới mô trong làng mà đủ ba lễ? Tui nghèo khổ, chớ có phải cành vàng lá ngọc chi mô.

-Đám cưới trong làng mình, không đủ ba lễ là vì bên rễ nghèo.. Phải “giản đơn” lại, chớ không thì trai, gái, không vợ, không chồng cả làng sao? Mình nhắm sức người ta có, mới đòi. Mụ lo chi?

Thấy bà con áp lực quá, mụ Ty ôm mặt khóc. Người ta bồi thêm:

-Mụ mà dại, thì có cả làng khôn. Đòi là đòi cho mụ, chớ có đòi cho chúng tui mô. Sính lễ mà đòi được, thì mụ cũng cất đi, sau nầy làm của, phòng khi nầy khi kia, chớ chúng tui có lợi chi?

Mụ Ty đem những lời thách cưới của bà con nói lại cho ông Thu nghe. Nhưng mụ không quên thêm một câu rằng, nếu ông không có, và không chịu thì thôi, mụ không đòi hỏi chi cả.
Ông Thu cười và nói, đó là “chuyện nhỏ”. Vòng, xuyến, hoa tai, nếu mụ muốn, thì ông sẽ mua cho mụ. Nhưng hai trăm phần cưới cau trầu, trà bánh, thì không, phí phạm vô ích. Mụ Ty nghe mà mừng, sung sướng và nói:

-Thôi, thôi, đừng vòng xuyến chi cả. Xưa nay không đeo, bi chừ đeo vô, ngứa ngáy không chịu được mô. Đeo vô, trẽn lắm.

Khi gặp lại mụ Ty trong hoàn cảnh mù loà, đói rách lạnh lẽo, ông Thu muốn đem mụ về Sài Gòn ở tạm, thuê nhà, thuê người chăm nom mụ trong thời gian chờ đợi. Khi đầy đủ thủ tục, và được sở di trú Mỹ chấp thuận, ông sẽ đưa mụ về California. Nhưng vì bà con, làng nước xúi dục, mụ Ty nhất định không chịu ra khỏi làng, khi chưa có đám cưới, chưa có hôn thú, và chưa có giấy máy bay đi Mỹ. Mụ khóc và nói:

-Bà con dặn tui đừng có đi mô cả. Đi ra khỏi làng, vô tận Sài Gòn xa xôi, lỡ anh đổi ý, bỏ tui bơ vơ nơi xa lạ, mần răng mà tui có tiền, có phương tiện về lại làng. Mà về lại cũng không được mô. Thiên hạ cười cho thúi đầu. Tra chừng ni tuổi rồi mà còn bỏ làng đi theo trai, bị phụ tình, mang xác về. Xấu hổ lắm.

Ông Thu ôm đầu thở dài. Biết mụ Ty đã bị xóm giềng bàn ra, tán vào, khuyên bảo nầy nọ. Không hẳn những lời khuyên đó hoàn toàn vô lý. Ông nhỏ nhẹ nói với mụ Ty:

-Việc gì phải sống thêm trong cái chòi tranh dột nát nầy nữa. Thiếu thốn phương tiện, ẩm thấp, mưa luồn nắng chiếu. Khổ đã nhiều rồi, không tội gì khổ thêm.

Mụ Ty nói rất tự nhiên:

-Mấy chục năm sống nơi đây, cũng đã quen rồi, tui không thấy khổ nữa. Đói thì có, rách thì có. Nếu đủ cơm ăn hàng ngày là quá quý rồi. Tui không dám mơ ước chi hơn.

-Nếu Ty nhất định không ra khỏi làng, thì kiếm nhà nào rộng rãi, khang trang, tui thuê cho mà ở

-Nhà ai nấy ở. Không ai dư chỗ cho thuê mô. Ở nhà ni, có chết mô mà sợ. Nếu ở nhà ni mà chết, thì chết từ lâu rồi. Cứ cho tui ở nhà ni, đừng bắt tui đi nơi khác. Tội nghiệp.


Ông Thu chịu thua, không muốn ép mụ Ty dọn đi nơi khác, phiền lòng mụ. Ông nhờ người bà con bên ngoại thuê thợ tu bổ lại căn chòi, lợp lại mái, che phên, làm cửa lưới ngăn muỗi, câu điện, bắt cho một chiếc quạt máy. Mụ Ty nói:

-Sửa phên, lợp nhà thì được. Câu điện chi cho phí. Tui mù loà, ngày như đêm, cần chi đèn đóm. Bắt quạt máy mần chi, lỡ nó rớt xuống, bể đầu. Khi mô nóng, ra ngồi bên hè, lấy mo cau mà quạt cũng đủ mát rồi.

Ông Thu thuê một đứa cháu họ của mụ Ty, đến ở chung để chăm sóc, đi chợ, nấu nướng cho mụ. Mỗi ngày mụ được ăn cơm không độn khoai sắn, có cá kho, thịt luộc. Mụ Ty sung sướng hớn hở. Mụ nói với đứa cháu;

-Ăn sang phung phí như ri, ngày mô cũng thịt, cá, thì có núi của cũng sập. Thôi, đừng hoang phí nữa. Cứ cơm trắng với mắm nêm, mắm ruốc, rau luộc là đủ, sung sướng lắm rồi.

Đưá cháu cười nói:

-Dượng Thu đã đưa tiền cho chú Hai, dặn phát tiền chợ cho cháu. O đừng lo. O mà ăn ngon, thì cháu cũng được ăn ngon theo. Cả đời, chưa khi mô cháu được ăn no, sung sướng, như bây chừ cả. Cháu hỏi thiệt, O đừng giấu cháu nghe. O bỏ thứ “bùa” chi, mà dượng Thu Việt kiều mê O dữ rứa? Dạy cho cháu với. Cháu thương thằng Bường, mà hắn cứ lờ tít đi, như không biết chi hết.

-Mụ nội mi. Bùa chú chi mô. Người ta ở bên Mỹ, tau ở đây, mù loà, có bùa cũng không bỏ được. Miềng (mình) ăn ở ngay thật, hiền lành, trời thương nên đem dượng Thu mi về đây cho tau.


Mụ Vàng, người trong xóm, trước đây thường hay cho mụ Ty khoai sắn, ghé nhà ngồi nói chuyện, trước khi ra về nói:

-Mai mốt O qua Mỹ, làm ra tiền, đừng quên tui. Nhớ gởi về cho nhiều nhiều, để tui xây gạch, lợp ngói căn nhà nghe.

Chú Trọng dặn dò tha thiết:

-Tui biết chị tốt lắm, qua Mỹ thế nào cũng gởi tiền về cho tui mua cặp trâu, đi cày thuê. Cả đời tui, mơ ước có được con trâu, chị không giúp, thì không khi mô có. Đừng vì giàu sang sung sướng mà quên bà con nghèo.

Mụ Ty hoang mang lắm, nhưng cứ nói thật những ý nghĩ trong lòng mụ:

-Sợ không có, chứ có thì phải nghĩ đến bà con, phải chia xẻ cơm áo cho nhau chớ. Như bà con đã chia khoai sắn cho tui sống mấy chục năm ni. Cậu đừng có lo. Tui mà có của thì chia hết. Nghe bà con nói chuyện, tui nghĩ là Tây, Mỹ nó ngu lắm, để tiền, để của ngoài đường, cho mình qua đó mà hốt, như hốt cứt trâu ngoài ruộng

Mụ Viện, nhà ở xóm trên, có đứa con gái ba mươi lăm tuổi bị ly dị. Cô nầy về ở với cha mẹ. Mụ Viện đến năn nỉ mụ Tý, đề nghị thẳng thừng:

-Chị tra (già) rồi, đi Tây, đi Mỹ làm chi, bên đó lạnh lắm, chịu không nổi mô. Mà đã tra dư ri (già như thế nầy), còn đi lấy dôn (chồng), thiên hạ, làng nước, con nít, chúng nó cười cho thúi trốt (thối đầu). Trẽn lắm (xấu hổ). Thôi thì chị nhường ông Việt Kiều đó cho con Thại nhà tui, hắn còn trẻ, chịu được lạnh, có thể giúp ông Việt Kiều nhiều chuyện, đẻ cho ông vài ba đứa con. Phần chị, thì ở đây đã quen, đi mô cho mệt.

Mụ Ty nghe mà rưng rưng nước mắt, vì xưa nay đã quen bị thiên hạ chèn ép mà không dám kêu ca. Mụ nói nho nhỏ, sợ mất lòng mụ Viện:

-Chuyện đó, thì tùy ông Việt Kiều, nếu tui chịu nhường, liệu ông nớ có chịu hay không?

Mụ Viện giục :

-Răng mà không chịu. Con Thại còn trẻ, còn đẹp, khỏe mạnh, chứ có ốm o bệnh hoạn như... như ai đó mô. Thì chị cứ nói cho đến khi ông nớ chịu. Khôn nói thì mần răng người ta biết..

-Tui khôn dám nói mô.

-Tại răng mà không dám nói ? Có chết chóc chi mô?


Mụ Ty khóc rấm rứt:

-Chết tui cũng không dám nói. Chị có gan thì nói thẳng với ông Thu đi. Nói được thì tui chịu nhường

Nói đến đó, mụ Ty tủi thân quá, khóc oà lên, tưởng như đã mất ông Thu rồi. Đứa cháu săn sóc mụ Ty, nghe mà giận quá, xen vô, nói lớn tiếng:

-Cái mụ Viện ni vô doang (vô duyên) chưa tề. Người ta ưng dau (yêu nhau) cả mấy chục năm ni, đêm ngày thương dớ (nhớ). Chị Thại con của mụ, mập thù lù, bị chồng chê, bị li dị, chớ có quý báu chi. Có tình nghĩa chi mà nhảy vô đòi dành ăn. Ở bên nớ, đầm Tây, đầm Mỹ đẹp như tiên, như thánh, trắng như trứng gà bóc, ông còn chưa chịu nữa, huống chi con của mụ, thấm vô mô.

Mụ Viện giận dữ nghiến răng gào lên:

-Nì, cái con quỷ cái, tau bả (vả) cho văng răng ra bi chừ. Việc chi mà mi xía vô chuyện người ta? Mi biết chi mà nói. Câm cái mồm lại.

Đứa cháu trả treo:

-Nói ngang xương dư rứa (như vậy), quỷ sứ nghe cũng không lọt tai. Tức đến nghẹn họng.

Có nhiều người nữa, đến bắt mụ Ty hứa hẹn đủ điều. Ông chủ tịch xã cũng nói với mụ Ty, yêu cầu ông Thu giúp đỡ, ủng hộ một món tiền, đủ để xây lại lại trụ sở uỷ ban hành chánh xã cho khang trang hơn. Mụ Ty đạo đạt những lời yêu cầu của bà con đến ông Thu. Ông cười hiền:

-Tội nghiệp bà con quá. Chắc qua Mỹ, tui với mụ phải tổ chức một băng cướp, đi ăn cướp ngân hàng, đem tiền về giúp bà con mình.

Mụ Ty không hiểu lời nói đùa của ông Thu, hốt hoảng nói:

-Đi ăn cướp? Tui không làm được mô. Tui mù loà, mần răng mà chạy trốn cho kịp. E cũng ở tù rục xương. Rứa thì lâu ni, ở bên Mỹ, eng (anh) làm việc chi?

-Đi cày


Ý ông Thu muốn nói đi làm cực nhọc như đi cày vậy, nhưng mụ Ty không hiểu, hỏi:

-Ruộng có diều (nhiều) không? Được mấy sào? Qua bên đó, tui cũng giúp xay lúa, giã gạo được.

-Bây chừ thì về hưu rồi, nghỉ đi cày.

-Rứa thì lấy chi mà ăn ?

-Tiền để đèng (để dành)


Ông Thu nói tiếng Quảng Trị cho mụ Ty dễ hiểu.

Mụ Ty xuống giọng, nói nhỏ như sợ người khác nghe được:

-Để đèng diều (nhiều) không? Được năm lạng không?

-Được

-Rứa thì giàu quá! Chôn cho kỹ. Coi chừng bị trộm hết, không có ăn, khổ lắm đó
.

Gian nan lắm, ông Thu mới hoàn tất được thủ tục, đưa mụ Ty về Mỹ. Phía chính quyền Việt Nam làm khó khăn, ông phải vất vả chạy mua giấy khai sinh, phải nhờ người đút lót tiền mua các loại giấy tờ chứng minh cần thiết. Bộ ngoại giao và di trú Mỹ nghi ngờ ông âm mưu đưa người nhập lậu qua khe hở của pháp luật. Ông cố gắng giải thích về sự thành thật của ông, mà không ai tin. Giá như ông cưới một cô gái trẻ, đẹp, thì được dễ dàng thông qua. Ông kể câu chuyện tình hơn nửa thế kỷ của ông cho viên chức ở toà đại sứ Mỹ nghe, họ càng không tin hơn, cho rằng ông bịa chuyện. Cuối cùng, ông phải thuê luật sư can thiệp, và nhờ thêm dân biểu, nghị sĩ vùng ông ở viết thư cho bộ ngoại giao và sở di trú. Thời gian thủ tục giấy tờ dài hơn gấp đôi bình thường.
Trên máy bay về Mỹ, ngồi bên cạnh mụ Ty, ông Thu thấy tình thương dạt dào rộn lên trong tim. Nhìn mụ Ty ngồi dựa ngửa đang lơ mơ ngủ, ông thấy mụ đẹp hơn cả “con Ty” mười bốn tuổi ngày xưa, có cái răng khểnh. Ông hứng khởi, hát nho nhỏ bản nhạc Suối Mơ của Văn Cao: “… từng hẹn mùa xưa cùng xây nhà bên suối, nghe suối róc rách trôi, hoa lừng hương ngát, đàn nai đùa trong khóm lá vàng tươi…”

Mụ Ty, quay mặt lại nói:

-Eng hát hay quá

Ông Thu cười:

-Không hay bằng Ty nói vè O Nương mô.

Ông Thu vuốt nhẹ bàn tay khô xương, sần sùi của mụ Ty, mà lòng vui rộn rã.

TRÀM CÀ MAU


Back to top
 

đã mất hết những tháng ngày xưa cũ ... trên đường bay ... mõi cánh ... chim buồn thiu ...
 
IP Logged
 
ngo_thi_van
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 13002
Gender: female
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #137 - 21. Jul 2010 , 21:06
 
Em Dang My oi ,
Tai cac em khong lay ten that ma chi lay biet hieu thi lam sao Co biet dươc ai la ai !
Cam on em da cho biet ten that cua Hoa Ha. Kim Phương thi Co biet qua roi !
Em da khoe han chua?
Cam on may doa hoa hong , Co se khong cai len toc ma se bo vao binh de ngam !
Co Van
Back to top
 
 
IP Logged
 
ngo_thi_van
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 13002
Gender: female
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #138 - 21. Jul 2010 , 21:38
 
Em Phương Tan ,
Co doc truyen cua Tram Ca Mau nhieu lam , thich cach viet van cua ong nay rat di dom. Chuyen nay thi that su khong the tin co dươc o ngoai doi !
Cac em chac khong biet Co la goc Quang Tri? va lai Bac Ky , nhung o Hue lau nam nen tu xem minh nhu dan Hue va Co cung khong noi dươc giong Quang Tri nhu ngươi Quang Tri , nhung Co van thương Co Thanh Quang Tri va Co cung co nhieu ky niem voi Quang Tri , vi luc con nho, moi lan nghi he la ve Quang Tri o voi Ong Ba Ngoai cua Co . Dao do Ong Ngoai cua Co lam Giam Doc benh Vien Quang Tri , ngươi dan Quang Tri ai cung biet den ong cua Co vi ong hay giup dan ngheo va khi mo phong mach rieng , deu chua benh khong lay tien nhung benh nhan ngheo , nen ai cung thương quy .
Co Van
Back to top
 
 
IP Logged
 
ngo_thi_van
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 13002
Gender: female
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #139 - 21. Jul 2010 , 21:47
 
Than goi Nguyen Toan ,
Co dươc thương thuc tho cua Hưu Anh lan dau tien , neu co bai tho nao moi cu cho Co doc nhe.
Cam on Nguyen Toan da cho biet Ta Don la ngon nui.
Thoi tiet o ben do dao nay ra sao?
O ben nay nong qua , nhieu luc chiu khong noi !
Than chuc Nguyen Toan moi su binh an. Goi loi tham Phu De.
Co Van
Back to top
 
 
IP Logged
 
Phương Tần
Gold Member
*****
Offline


Who am I?

Posts: 3812
Gender: female
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #140 - 21. Jul 2010 , 23:12
 
ngo_thi_van wrote on 21. Jul 2010 , 21:38:
Em Phương Tan ,
Co doc truyen cua Tram Ca Mau nhieu lam , thich cach viet van cua ong nay rat di dom. Chuyen nay thi that su khong the tin co dươc o ngoai doi !
Cac em chac khong biet Co la goc Quang Tri?


Em...biết, có người thường nhắc đến cháo bánh canh ở Cổ Thành Quảng Trị  Grin  Cool

Quote:
va lai Bac Ky , nhung o Hue lau nam nen tu xem minh nhu dan Hue va Co cung khong noi dươc giong Quang Tri nhu ngươi Quang Tri , nhung Co van thương Co Thanh Quang Tri va Co cung co nhieu ky niem voi Quang Tri , vi luc con nho, moi lan nghi he la ve Quang Tri o voi Ong Ba Ngoai cua Co . Dao do Ong Ngoai cua Co lam Giam Doc benh Vien Quang Tri , ngươi dan Quang Tri ai cung biet den ong cua Co vi ong hay giup dan ngheo va khi mo phong mach rieng , deu chua benh khong lay tien nhung benh nhan ngheo , nen ai cung thương quy .
Co Van      


Thưa Cô!
Truyện này nhắc đến Huyện Triệu Phong, là nơi Ba em sống thời xưa, khi ông Nội từ quan về hưu. Hồi trước 75, Ba em có viết một bài được đăng trên Kiến Thức Ngày Nay trong mục "Quê Hương Mến Yêu" tựa đề là "Bên kia đồi cát Trạng", nhắc nhở đến vùng đất Hải Lăng (tức là Triệu Phong bây giờ) mà cả gia đình bên Nội đã biệt xứ ra đi từ những năm 45 cho nên tụi em có ấn tượng với vùng đất này lắm. Sad

Sau 75, vì ông bà Ngoại em về quê ở Mỹ Chánh nên tụi em mới có dịp ra Huế, về làng. Vì Mỹ Chánh chỉ cách Hải Lăng chừng 7,8 km nên tụi em về tìm lại làng quê xưa của Ba em cho biết.
Thật là không ngờ, tụi em đã tìm được mộ ông Cố vẫn còn nguyên vẹn tên tuổi (Kỳ Ngoại Hầu Hường Chí) mặc dù nằm ngay trong vùng bị phá đào kinh làm thủy lợi. Ngôi mộ nằm trên cái gò giữa khu đồng trống, cây cối bao quanh giống như một cái đình làng nho nhỏ vậy. Không phải tụi nó tốt lành gì mà để lại, nhưng người ta nói không ai dám phá, vì...bị vật... Tongue  Roll Eyes  Shocked 

Sau đó thì gia đình thường ra tu bổ, sửa sang, và tìm ra gia đình người tá điền xưa để gởi gấm hương khói...

...
Back to top
 

đã mất hết những tháng ngày xưa cũ ... trên đường bay ... mõi cánh ... chim buồn thiu ...
 
IP Logged
 
nguyen_toan
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 4033
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #141 - 21. Jul 2010 , 23:51
 
ngo_thi_van wrote on 21. Jul 2010 , 21:47:
Than goi Nguyen Toan ,
Co dươc thương thuc tho cua Hưu Anh lan dau tien , neu co bai tho nao moi cu cho Co doc nhe.
Cam on Nguyen Toan da cho biet Ta Don la ngon nui.
Thoi tiet o ben do dao nay ra sao?
O ben nay nong qua , nhieu luc chiu khong noi !
Than chuc Nguyen Toan moi su binh an. Goi loi tham Phu De.
Co Van 



Thưa cô Vân - Thời Tiết  bên  Úc vẫn còn lạnh  -  Nhiều ngày  lạnh chịu không nổi - người cứ" mập ra "
vì phải mặc  đến  5 cái  để khỏi lạnh khi ra  ngoài  phố  .Và cầu mong đừng có Gió  .

Hai tuần lễ nữa  ,  em sẽ cùng  các Đồng Hương  xuống đường  Biểu Tình chống Văn Công  VC đến Sydney  trình diễn  vào buổi Tối - trong đó  có  thằng  Đàm vĩnh Heo " . Nó vừa bị Lý Tống xịt Hơi  Cay vào mắt .
Back to top
« Last Edit: 21. Jul 2010 , 23:55 by nguyen_toan »  
 
IP Logged
 
ngo_thi_van
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 13002
Gender: female
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #142 - 22. Jul 2010 , 09:19
 
Em Phương Tan ,
The la mo cua Ong Co cua em linh thieng lam day ! Cu Co lam chuc to trong trieu dinh lam sao phai di cu ra tan Hai Lang?
Co cu nghi nhung ngoi mo trong Mac Dinh Chi va o Bien Hoa ma roi nươc mat ! Bao nhieu nguoi than cua Co o Mac Dinh Chi , chet roi van khong dươc yen than !
Em co the mang vao day bai viet cua ba em cho Co dươc doc khong?
Nhung ngươi trong hinh , ngoai em ra la ai vay?
Co Van
Back to top
 
 
IP Logged
 
ngo_thi_van
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 13002
Gender: female
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #143 - 22. Jul 2010 , 09:23
 
Than goi Nguyen Toan ,
Thay NT doi ten cua DVH ma Co cươi qua ! O day Co van theo doi chuyen cua Ly Tong qua nhung ngươi ban goi den cho Co doc.
Coi chung lanh lam phai mac ao quan nhieu thanh cai thung tonneau lan tron dung day khong dươc dau day nhe
Co Van
Back to top
 
 
IP Logged
 
Hoa Hạ
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 1628
CA, USA
Gender: female
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #144 - 22. Jul 2010 , 11:15
 
Thua mạ Van , Hoa Hạ la nick name cua KP day ạ em xin loi chua chao san ma da goi mạ la mạ roi , Ma Van bo loi cho em nhe  Em vua copy mot bai van noi ve dac san cua Hue nen post vao day cho ca nha cung thương thuc.
Một số đặc sản Huế


Cơm hến:
Cơm nguội với những con hến nhỏ là vị chủ của cơm hến, hến được xào kèm theo bún tàu (miến), măng khô và thịt heo thái chỉ. Món thứ ba trong cơm hến là rau sống làm bằng thân chuối hoặc bắp chuối xắt mảnh như sợi tơ, trộn lẫn với môn bạc hà, khế và rau thơm thái nhỏ, có khi còn điểm thêm những cánh bông vạn thọ vàng, nhìn tươi mắt và có thêm mùi hương riêng. Nước luộc hến được múc ra từ chiếc nồi bung bốc khói nghi ngút bằng chiếc gáo làm bằng sọ dừa xinh xắn, cho vào đầy một cái tô đã có đủ cơm nguội, hến xào, rau sống và được gia thêm đủ vị đồ màu. Nước hến có giã thêm gừng, màu trắng đùng đục. Bộ đồ màu của cơm hến gồm 10 vị: ớt tương, ớt màu, ruốc sống, bánh tráng nướng bóp vụn, muối rang, hạt đậu phộng rang mỡ giã hơi thô thô, mè rang, da heo rang giòn, tóp mỡ, vị tinh.

Bún Huế:
Con bún làm bằng gạo xay có pha ít bột lọc nên con bún trắng hơi trong và săn hơn, con bún Huế lại to hơn các nơi khác. Một tô bún giò hay bún bò hấp dẫn thực khách chính là nhờ chất nước ngon ngọt và thơm. Nước bún nấu với những miếng móng giò heo mềm nhừ, với một chút màu trắng của những cọng giá và màu xanh của rau sống, thêm gia vị để vừa cay, vừa nóng, vừa nghe vị ngọt của nước bún của thịt. [/u]

Bánh bèo:
Nguyên liệu làm bánh chỉ là gạo xay thành bột mịn, đem trộn với nước, chờ vài phút để có độ dẻo vừa phải, sau đó múc vào từng chén nhỏ, xếp vào vỉ đem hấp chín bằng hơi. Khi bánh chín, cho thêm gia vị như: tôm giã thật nhỏ, một ít dầu béo thực vật rưới lên chén bánh trước khi ăn. Nước chấm bánh bèo được nấu từ tôm tươi nên vừa có vị ngọt, vừa béo.

Bánh ướt thịt nướng
: Bánh ướt làm bằng bột gạo có pha bột lọc, tráng mỏng hơn. Thịt để nướng thường là thịt heo ba chỉ thái mỏng, ướp tiêu, hành, nước mắm, ngũ vị hương, mè. Thịt ướp sau vài giờ thì đem kẹp, nướng trên bếp than đỏ hồng cho đến khi đủ độ chín, dậy mùi thơm. Lấy thịt nướng này kẹp với rau thơm, giá, xà lách làm nhân để cuốn bánh ướt. Bánh ướt thịt nướng Kim Long ngon, hấp dẫn là nhờ chấm với loại nước chấm hết sức đặc biệt, được các chủ hàng chế biến từ nước mắm nguyên chất, đường, chanh, tỏi, ớt... như một bí quyết được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Bánh khoái:
Bánh khoái đổ bằng bột gạo xay đánh sệt với nước và lòng đỏ trứng, sau đó thêm tiêu, hành, mắm, muối, tôm bóc vỏ, thịt bò nướng thái lát, mỡ thái lát nhỏ, giá sống. Khuôn bánh khoái làm bằng gang hình tròn, to bằng hai bàn tay trẻ con có cán cầm. Khi nào có khách ăn, nhà hàng mới bắc khuôn lên lò đổ bánh. Múc một muôi bột trứng đổ vào khuôn nóng đã tráng mỡ, bột chín vàng rơm thì gắp một miếng thịt bò nướng, lát mỡ nhỏ, một vài con tôm, ít giá bỏ vào một nửa phần bánh, dùng đũa lật phần bánh còn lại úp lên thành hình bán nguyệt lật bánh cho vàng đều hai bên, xong bày ra đĩa. Bánh ngon một phần nhờ nước lèo, được chế biến rất cầu kỳ với hàng chục nguyên liệu như bột báng, gan lợn, mè (vừng), lạc rang...
[u
]
Các loại bánh khác:
[/u] bánh in, bánh bột lọc, bánh nậm, bánh xu xê, bánh ướt nhân tôm, bánh ướt nhân thịt...Bánh Huế thường được làm nhỏ và mỏng, tạo các hình hoa trái, làm cho người ăn khi nhìn đã thích thú và muốn thưởng thức.

Bánh in làm bằng bột bình tinh, đường và tạo hình bằng khuôn in. Người Huế dùng để thờ cúng và cũng có thể để ăn

Tôm chua:
được làm từ những con tôm nước lợ tươi, tôm được ngắt đầu, rửa sạch, ngâm một lát trong rượu. Sau đó vớt ra để ráo, trộn đều với các thứ phụ gia: riềng, tỏi, ớt đỏ, măng non, xôi nếp, nước mắm ngon. Quá trình ủ tôm kéo dài từ 7-10 ngày, có thể chôn xuống đất để giữ nhiệt độ ổn định cho quá trình lên men. Nhiệt độ càng ổn định, tôm càng thơm, càng ngọt. Thưởng thức tôm chua phải có 3 thứ cơ bản đi liền nhau: thịt heo phay (ba chỉ) thái mỏng-tôm chua-dưa giá. Ngoài ra còn có quả vả hoặc chuối chát, khế chua thái mỏng cùng rau quế, ớt tươi.

Các loại chè Huế: Huế có tới hàng chục loại chè khác nhau, mỗi loại chè có một hương vị đặc biệt riêng. Có những loại cầu kỳ như chè hạt sen, chè nhãn bọc hạt sen, chè hạt lựu, chè thịt quay, chè môn sáp vàng, chè bông cau... Một số chè bình dân như: chè bắp, chè trôi nước, chè kê, chè khoai sọ, chè đậu ván, chè bột lọc, chè đậu xanh, chè đậu đỏ, chè thập cẩm, chè khoai môn, chè khoai mài, chè hột é...

Kẹo Huế:
kẹo cau, kẹo gừng, kẹo búa là những thứ kẹo mà trẻ em thường thích ăn. Kẹo đậu phụng là kẹo làm từ mạch nha đen đổ trên bánh tráng tròn, ở giữa có đậu phụng rang còn nguyên vỏ mỏng màu đỏ gạch; thường được cắt thành từng miếng nhỏ hình tam giác. Kẹo Mè xửng là thứ kẹo ngọt dẻo, được làm từ mạch nha pha trộn lẫn với dầu phụng, có mè bao phủ, được cắt từng miếng vuông nhỏ gói trong hộp. Các tiệm mè xửng nổi tiếng hồi xưa thường tụ tập ở đầu cầu Ðông Ba, nổi tiếng nhất là mè xửng Thuận Hưng, mè xửng Song Hỷ...Kẹo mè xửng là một trong những đặc sản đã trở thành biểu tượng văn hóa của Huế.

Lọm chuối:
cốt lõi thân chuối. Thân chuối sau khi cắt bỏ phần ngoài để xắt cho heo ăn, cốt lõi của thân chuối được xắt ra lát mỏng ra rồi đem ướp muối để làm dưa, gọi là dưa chuối, thường để dành khi ăn trời bão lụt. Dưa chuối trộn với dưa kiệu, chấm với ruốc hoặc với nước tôm kho đánh ăn lúc trời lụt.

Môn:
dùng để nấu canh ăn sau khi bóc vỏ hoặc làm dưa. Củ cũng được đào lên để nấu chè hay nấu cháo. Ðôi khi ăn hay ngứa. Có nhiều loại môn: môn sáp, môn ngọt, môn nưa...


Thơ ca về ẩm thực Huế


Thực phổ bách thiên: là một tập thơ gồm 100 bài thơ thất ngôn tứ tuyệt do Nhất phẩm phu nhân Hiệp tá Ðại học sĩ Hồng Khẳng, nhũ danh Trương Ðăng Thị Bích, tự Tỷ Quê sáng tác vào những năm cuối thế kỷ 19 là một trong những cẩm nang nấu ăn của người Huế.
Bài Chả bông bí viết:


Bông mai ướm nở hái nay vừa
Tước cọng xoi tim cuống phải chừa
Tôm quết gia màu dồi nhận lại
Chiên lần nhứng trứng lửa bưa bưa
[u
]
Bài Rau khoai muống luộc viết:
[/u]

Rau khoai muống luộc đọt non non
Rửa sạch đều rồi bó lại tròn
Lửa đỏ nước sôi vào cọng trước
Coi vừa chín vớt ấy xanh ngon
Back to top
 
 
IP Logged
 
ngo_thi_van
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 13002
Gender: female
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #145 - 22. Jul 2010 , 18:55
 
Em Hoa Ha oi ,
Ma Van biet em qua nhieu roi ma ! Dang My noi cho Co biet roi.
Cam on em da dem vao day cach nau nhung mon dac san cua Hue , Co rat can nhung cai nay , nhung cai quan trong la co nau ngon dươc hay khong do thoi , keo cá kho tộ da thanh chè cá nhu cac em che Co ben muc nhan tin cho Hoang Nga do !
Ve bai tho Co co nghe danh tieng cua tac gia. O trong D/D cua chung ta co than hưu la Le Thi Kinh Hoang , bay gio mat tieu dau roi khong thay xuat hien nua cung lam tho ve may mon an tai lam ma !
Co co dươc xem may tam hinh em chup hom dai Co Manh do Co Thu forward cho Co vi Co khong co ten trong LVDAlumnigroup.
Co gi la nua cu dem vao day cho Co nhe.
Cam on em lan nua. Mong se gap em lai.
Ma Van 



Back to top
 
 
IP Logged
 
Phương Tần
Gold Member
*****
Offline


Who am I?

Posts: 3812
Gender: female
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #146 - 22. Jul 2010 , 19:15
 
ngo_thi_van wrote on 22. Jul 2010 , 09:19:
Em Phương Tan ,
The la mo cua Ong Co cua em linh thieng lam day ! Cu Co lam chuc to trong trieu dinh lam sao phai di cu ra tan Hai Lang?


Thưa Cô! Em nghe kể là ông Nội em (Ưng) từ quan về hưu sớm vì không muốn làm việc với người Pháp, cùng với mấy người bạn về mua đất ở Hải Lăng để vui thú điền viên, cho nên mới cải táng mộ ông Cố từ trong Huế về đó. 4 ông quan, 4 ông đồ gàn hùn nhau mua đất, và bằng khoán xé làm 4 mỗi ông giữ một miếng. Sau này bỏ của chạy lấy người, lâu lâu các ông Nghè ông Phủ thăm nhau uống trà, làm thơ, nhắc chuyện xưa, lấy bằng khoán ra ráp lại  ... cho đến khi các ông từ từ lần lượt ra đi...

Vì ông bà Nội ở chung, cho nên hồi nhỏ hay tụ tập nghe kể chuyện ngày xưa cũng thích lắm. 
Chuyện biệt xứ ra đi cũng là một kỷ niệm ... hãi hùng: Hai ông Bác của em học trường Tây ở Hà Nội lâu lâu mới về quê thăm nhà. Một lần Bác em đang ở quê, gặp lúc Tây đi ruồng Việt Minh. Dân quê thấy Tây thì chạy, Tây thấy dân chạy thì định bắn, Bác em một phần thì la mấy ông Tây đừng bắn, một phần thì chạy theo dân chúng kêu họ đừng có chạy mà bị bắn... Vậy đó mà Việt Minh kết tội là Bác em dẫn Tây về làng bắn giết dân, định khuya hôm đó sẽ đến bắt xử đấu tố cả nhà, có người tá điền báo tin cho biết nên kịp thời chạy ra Huế, và chạy thẳng vào Đà Lạt định cư luôn không dám trở về nữa ... Sad. May quá, chạy không kịp thì bi chừ...hổng có em rồi  Tongue

Quote:
Co cu nghi nhung ngoi mo trong Mac Dinh Chi va o Bien Hoa ma roi nươc mat ! Bao nhieu nguoi than cua Co o Mac Dinh Chi , chet roi van khong dươc yen than !


Cry  Cry  Cry
Không phải chỉ những nơi đó thôi đâu Cô ơi, nhiều nghĩa trang khác nữa... Có nhiều nơi mình không được thông báo, đến khi trở lại thì đã thành bình địa, không biết đâu mà tìm...

Quote:
Em co the mang vao day bai viet cua ba em cho Co dươc doc khong?
Nhung ngươi trong hinh , ngoai em ra la ai vay?
Co Van


Em không còn giữ được bài viết của Ba em, sách vở bị tịch thâu bất ngờ quá, mất hết rồi...Nhưng những đồi cát trạng luôn luôn ở trong tâm trí của tụi em, mỗi lần ra miền Trung nhìn những đồi cát trắng xóa hai bên đường, lại chạnh lòng...
Hình em chụp chung với ông Ngoại, Mẹ em và cậu Út. Hai mẹ con từ Sài Gòn ra thăm ông bà Ngoại ở Mỹ Chánh
Back to top
« Last Edit: 22. Jul 2010 , 19:37 by Phương Tần »  

đã mất hết những tháng ngày xưa cũ ... trên đường bay ... mõi cánh ... chim buồn thiu ...
 
IP Logged
 
ngo_thi_van
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 13002
Gender: female
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #147 - 22. Jul 2010 , 20:01
 
Em Phương Tan ,
Co nghe em ke chuyen Ong Noi cua em cung cac ong ban da xe bang khoan ra lam 4 ma cu tương nhu truyen co tich !
Con vu Bac cua em da lam on ma mac oan that la hu hon nhi ! Neu ma khong tron kip se bi dau to va chac chan la khung khiep lam.
Bai viet cua Ba em , Co nghi em co tim o cac thu vien xem sao , hoac co ngươi quen nao con giu lai nhung tai lieu do khong?
Ong Ngoai cua em con khoe manh qua nhi?
Co Van
Back to top
 
 
IP Logged
 
nguyen_toan
Gold Member
*****
Offline


I love YaBB 1G - SP1!

Posts: 4033
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #148 - 23. Jul 2010 , 03:32
 
Nhận thấy  mục "Tìm hiểu Huế " nhiều người đọc đành xin phép  để post bài này

Đề thi đại học khối D, môn văn ---


Đạo đức giả là một căn bệnh chết người luôn nấp sau bộ mặt hào nhóang.Từ ý kiến trên anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của mình về sự nguy hại của đạo đức giả đối với con người và cuộc sống.



--- Bài làm ---
Em ghét thói đạo đức giả. Em khinh bỉ những kẻ đạo đức giả. Các thầy cũng vậy phải không !?
Từ hồi trước Công Nguyên, Lão Tử đã viết "Đạo đức kinh", điều đó cho thấy tầm quan trọng chiến lược của đạo đức thật ngay từ khi đạo đức giả mới sinh ra. Bản thân em luôn cho rằng đạo đức giả có trước đạo đức thật. Sự giành giật các nguồn tài nguyên thiên nhiên có hạn và sự đấu tranh vì địa vị xã hội đã sinh ra thói đạo đức giả. Đúng vậy, bởi vì ở một trình độ xã hội còn mông muội, dân chúng còn u mê thì những kẻ lừa đảo biết giả nhân giả nghĩa luôn luôn chiếm ưu thế. Bệnh đạo đức giả là một căn bệnh do lịch sử khách quan để lại. 
Thế bệnh đạo đức giả gây chết người như thế nào? Chúng ta đang sống trong một xã hội dân chủ và một nền kinh tế thị trường đã được Đảng quang vinh muôn năm công nhận, dân chúng VN lại có chỉ số IQ rất cao thì có lẽ nào đạo đức giả vẫn là phương tiện để thoát nghèo, làm giàu và leo cao? Xã hội văn minh của chúng ta do các đỉnh cao của trí tuệ loài người lãnh đạo, mà các đỉnh cao đó thì luôn sáng ngời đạo đức cách mạng – thứ đạo đức cao quí nhất trong tất cả các thể loại đạo đức, thế thì tại sao chúng ta phải lo lắng về cái thứ đạo đức giả tầm thường kia.
Hãy cứ mặc cho thiểu số những cá nhân bệnh hoạn ấy chết cả đi. Hãy để bệnh đạo đức giả trừng phạt họ vì IQ thấp mà chọn sai phương tiện vào đời. Đảng ta là đạo đức, là văn minh, chúng ta chỉ cần phát động phong trào toàn dân phấn đấu vào Đảng là xong.
Không cần lo cho bọn chúng, nhưng cũng nên dành chút xót thương cho kẻ mang trọng bệnh. Nhân chi sơ tính bản thiện, nhưng căn bệnh này đã tàn phá tâm hồn họ, biến họ thành những người độc ác, nham hiểm, giả dối, bị toàn xã hội cười chê, khinh bỉ. Miệng nam mô mà bụng một bồ dao găm nên lúc nào bọn chúng cũng phải nấp sau bộ mặt hào nhoáng hòng che mắt thiên hạ. Nhưng than ôi, dao găm sẽ đâm lòi ruột kẻ đạo đức giả. Chúng mất lòng tin nơi con người nên luôn nghi kỵ, cảnh giác ngay cả với người thân và bạn bè của mình. Chúa Trời nguyền rủa chúng không bao giờ tìm được sự bình an trong tâm hồn.Thánh Ala quyết không tha tội cho chúng. Phật Tổ không bao giờ phù hộ chúng, linh hồn chúng không thể nào được siêu thoát.
Đạo đức giả là một căn bệnh chết người nhưng không dễ gì lây lan trong xã hội đầy rẫy nhân văn của chúng ta. Nó chỉ là đại họa trong xã hội tư bản thối nát giãy mãi chưa được chết mà thôi !. Nhưng đạo đức cách mạng, đạo đức vô sản không cho phép chúng ta thấy chết mà không cứu. Chúng ta cùng với những chế độ tốt đẹp, sáng suốt như Cuba, Triều Tiên và bác cả Trung Quốc không những phải thay nhau canh giữ cho hòa bình thế giới mà còn phải nắm chặt tay nhau cùng thúc đẩy dân chủ trên trái đất này, để cho người dân có quyền chê bai, có khả năng giám sát và có phương tiện để hạ bệ những chế độ nói láo, giả nhân giả nghĩa, hút máu người mà còn bắt người ta mang ơn. 
Và chúng ta cũng phải hết sức cảnh giác với những mưu đồ của các chế độ cầm đầu bởi những kẻ đạo đức giả bên ngoài muốn chia rẽ tình hữu nghị anh em của các chế độ đạo đức thật, các chế độ đỉnh cao của lịch sử loài người. Chúng ta phải ngăn không cho bệnh đạo đức giả tuồn vào nước ta theo con đường của những đồng đô la, những đồng yên Nhật hay những đồng euro. Đồng thời chúng ta không nên quá xem thường sự nham hiểm của một số kẻ đạo đức giả trong nước, điển hình như tên Cù Hà Huy Vũ, hay mấy kẻ trong cái gọi là IDS chẳng hạn. Bọn chúng giả bộ đóng góp ý kiến, thực hiện quyền công dân mà thực ra là bôi tro trát trấu vào mặt người lãnh đạo đạo đức nhất nhì trong những người đạo đức còn đang sống. Nếu không tích đức nhiều đời thì thử hỏi làm sao nhà thờ họ to thế, con cháu làm sao phát đến vậy?
Những kẻ đạo đức giả cũng lợi dụng lý lịch không rõ ràng của người đảng trưởng Đảng đạo đức, Đảng văn minh mà xuyên tạc lãnh đạo, tung tin đồn thất thiệt gây tâm lý nghi ngờ trong nhân dân. Những kẻ đạo đức giả cũng thổi phồng mức độ nguy hiểm của dăm ba tấm hình ngài chủ tịch tô hô mà vị bí thư đầy đạo đức chưa bao giờ bị lộ của chúng ta chỉ cần nhắc nhở trong chỗ anh em đồng chí. 
Những kẻ đạo đức giả cả trong và ngoài nước rất nguy hại cho Đảng, mà Đảng lãnh đạo xã hội, do đó chúng gây nguy hại cho cuộc sống của từng người chúng ta. Chúng dám đánh thẳng vào đầu não trung ương của Đảng. Có vài kẻ công thần còn bày đặt gửi kiến nghị cho Bộ Chính trị yêu cầu xử lý vài tấm gương đạo đức đang lên của chúng ta. Cẩn thận đó nhe, Tổng cục 2 của chúng ta nắm rõ hồ sơ lý lịch và đạo đức của mấy kẻ giả nhân nghĩa ngông cuồng đó. 
Các thầy là thầy của em đúng không ạ. Vậy thì em đâu dám múa rìu qua mắt thợ. Các thầy thừa hiểu thế nào là đạo đức thật, thế nào là đạo đức giả, các thầy thừa hiểu ai thật, ai giả, và các thầy cũng thừa IQ để lựa chọn phương tiện sống cho bản thân trong xã hội đang quá độ lên XHCN của chúng ta. Thi cử là nơi người biết thì hỏi còn người không biết lại trả lời. Em kính chúc sức khỏe các thầy và toàn bộ nền giáo dục của chúng ta! Em xin gửi tới các thầy lời chào kính trọng và chân thành nhất ! 
Nguồn: Tài liệu thông tin trên mạng Internet
 
   




 

Back to top
« Last Edit: 23. Jul 2010 , 03:36 by nguyen_toan »  
 
IP Logged
 
phu de
Gold Member
*****
Offline



Posts: 3543
Gender: male
Re: Tìm Hiểu Huế
Reply #149 - 23. Jul 2010 , 06:36
 
ngo_thi_van wrote on 19. Jul 2010 , 08:28:
Than goi Phu De ,
Phu De hoi co phai con gai cua Vua Thanh Thai la " Cong Huyen Ton Nu "?
Co chac la khong phai dau vi mot trong nhung ngươi vo cua Ong Ngoai cua Co la con gai cua Vua Thanh Thai ma ten la Công Tôn Nữ Lương Tường.
Phương Tan chac chan phai hieu ro ve vu nay.
Cam on Phu De da cho Co thương thuc mot bai Ly Hue : Ly Tương Tu cua Bưu Bac , nghe ma buon nao ruot !
Nho Dang My da mo ra muc nay ma Co , mac dau da o Hue rat lau va yeu Hue tha thiet ma co nhieu dieu lien quan den Hue van khong he hay biet !
Cam on Phu De da khen bai tho cua Co.
Nghe noi Phu De doc thu ma khong kho chiu cho doi mat Co cung do an han.
Co Van      

Thưa Cô Vân
Em thấy trong nầy có nói mà sao đọc 1 hồi thấy mờ ma9't luôn nên thôi.hihihi

Chúc Cô vui
em PD

...
Back to top
 
 
IP Logged
 
Pages: 1 ... 8 9 10 11 12 ... 22
Send Topic In ra