Ai Huu Trung Hoc Le Van Duyet
Trường Trung Học Lê Văn Duyệt - CÂU CHUYỆN ĐẦU NĂM  
  Chào Du Khách. Xin Gia nhập hay Ghi Danh
 

...



Nếu có trở ngại kỹ thuật khi ghi danh vào diễn dàn, xin liên lạc ngdangmy@gmail.com


  Kho Hình Trang chánhTrợ giúp Tìm kiếmGia nhậpGhi Danh  
 
Page Index Toggle Pages: 1
Send Topic In ra
CÂU CHUYỆN ĐẦU NĂM (Read 747 times)
LAM SON
Gold Member
*****
Offline


CHANG TRAI TRE VON DONG
HAO KIẺT ,XEP BUT NGHIEN

Posts: 574
Gender: male
CÂU CHUYỆN ĐẦU NĂM
10. Feb 2007 , 10:29
 
Mọi sự lành: Mọi sự lành: Nói chuyện xông đất, xuất hành đầu năm
10.02.2007 - 20:23

Văn hoá phương đông - Có lẽ là người Việt Nam không ai không thấy rạo rực khi nghe âm hưởng của ngày Tết. Cái Tết trong tâm hồn người Việt luôn có một ý nghĩa tinh thần rất đặc biệt. Mặc cho cuộc sống hiện đại đầy những bận rộn và lo toan, nhưng mỗi người Việt Nam luôn hướng về ngày Tết với những khao khát được đoàn viên cùng gia đình, được đắm mình trong những nghi lễ tín ngưỡng tâm linh và cùng cầu mong ước vọng cho những điều kỳ diệu sẽ đến trong năm mới
Để tâm luôn an  

Cuộc đời như một dòng xoáy cuốn mọi người vào những toan tính và âu lo. Hiếm có ai lại tự tìm cho mình được những phút giây yên bình trong nội tâm và quẳng hết những lo lắng muộn phiền trong cuộc sống hiện đại này. Nhưng cái Tết Nguyên Đán không hẹn mà đến, bỗng chốc những lo lắng tiêu tan, mọi người hoà mình vào không khí ấm áp của ngày Xuân, mở toang cửa đón luồng không khí ấm áp, nồng nàn. Những hờn ghen, ích kỷ cũng tiêu tan, mọi người bỗng trở nên gần nhau hơn, độ lượng hơn và rũ bỏ những hiềm khích cũ. Ngày lễ, chúng ta cùng hướng về các nghi lễ tâm linh và những truyền thống văn hoá Phương Đông, để đem lại một năm mới nhiều niềm vui và thịnh vượng  

Màu sắc đầu xuân  

Năm Đinh Hợi, nạp âm thuộc Thổ, theo thuật ngũ hành Hoả sinh Thổ vì thế chúng ta nên dùng nhiều màu đỏ đầu năm để tăng sự thịnh vượng may mắn. Màu đỏ cũng là maù chủ đạo của ngày Tết. Người Việt ta luôn dùng màu đỏ trong ngày Tết như câu đối đỏ, hạt dưa, xác pháo … với quan niệm màu đỏ là màu của sự thịnh vượng, xua đi những ám ảnh của năm cũ. Hoa tươi, nên chọn nhưng hoa có nhiều màu đỏ như hoa đào, hoa hồng đỏ. Trang phục màu sắc quần áo cũng rất hợp lý khi bạn chọn tông màu đỏ  

Xông đất tuổi gì?  

Năm Đinh Hợi, theo truyền thống phương Đông, năm Hợi là năm con Heo, con vật hiền lành , béo tốt và hay ăn chóng lớn. Nên năm Hợi là năm mang lại nhiều may mắn và thịnh vượng, đặc biệt là với những người làm kinh doanh thì đây là năm hứa hẹn nhiều điều may mắn. Theo lý số phương Đông thì Hợi Mão Mùi tạo thành Tam hợp cục nên năm nay chúng ta nên chọn những người tuổi Hợi, Mão, Mùi nằm trong Tam Hợp này để xông đất đầu năm. Nhưng bạn cũng lưu ý nên tránh những người tuổi xung với gia chủ, vì theo quan niệm xưa tuổi xung với gia chủ xông đất đầu năm sẽ mang lại rủi ro đến cho gia đình  

Thời khắc xuất hành  


Hướng xuất hành

Theo tín ngưỡng văn hoá người Việt, đầu năm người ta chọn cho mình giờ tốt để xuất hành, thường vào ngày 1 Tết với quan niệm xuất hành vào giờ tốt sẽ mang lại nhiều may mắn. Năm nay, ngày 1 là ngày Quý Mùi là ngày khá tốt để bạn xuất hành đầu năm. Giờ tốt để bạn xuất hành là giờ Mão (5-7h sáng) và giờ Tỵ (9-11h sáng). Vào giờ này, bạn nên xuất hành để chúc Tết ông bà cha mẹ và cũng là để cầu mong cho mình và gia đình một năm nhiều may mắn  
Năm nay, theo thuyết vận khí, các hướng Tây Nam và hướng Đông Nam nhiều cát tinh chiếu đến, nên nếu bạn xuất hành về các hướng này sẽ mang lại nhiều tốt lành. Trong phong thuỷ, hướng Tây Nam thuộc cung Khôn tượng trưng cho sự tốt lành ề gia đình và sức khoẻ. Hướng Tây Nam thuộc cung Tốn tượng trưng cho sự may mắn về tài lộc và kinh doanh. Bạn hãy thử tìm cho mình một chiêm nghiệm lý thú nhé  
Lan Anh (Theo Tuấn Kiệt)




10.02.2007 - 20:23

Văn hoá phương đông - Có lẽ là người Việt Nam không ai không thấy rạo rực khi nghe âm hưởng của ngày Tết. Cái Tết trong tâm hồn người Việt luôn có một ý nghĩa tinh thần rất đặc biệt. Mặc cho cuộc sống hiện đại đầy những bận rộn và lo toan, nhưng mỗi người Việt Nam luôn hướng về ngày Tết với những khao khát được đoàn viên cùng gia đình, được đắm mình trong những nghi lễ tín ngưỡng tâm linh và cùng cầu mong ước vọng cho những điều kỳ diệu sẽ đến trong năm mới
Để tâm luôn an  

Cuộc đời như một dòng xoáy cuốn mọi người vào những toan tính và âu lo. Hiếm có ai lại tự tìm cho mình được những phút giây yên bình trong nội tâm và quẳng hết những lo lắng muộn phiền trong cuộc sống hiện đại này. Nhưng cái Tết Nguyên Đán không hẹn mà đến, bỗng chốc những lo lắng tiêu tan, mọi người hoà mình vào không khí ấm áp của ngày Xuân, mở toang cửa đón luồng không khí ấm áp, nồng nàn. Những hờn ghen, ích kỷ cũng tiêu tan, mọi người bỗng trở nên gần nhau hơn, độ lượng hơn và rũ bỏ những hiềm khích cũ. Ngày lễ, chúng ta cùng hướng về các nghi lễ tâm linh và những truyền thống văn hoá Phương Đông, để đem lại một năm mới nhiều niềm vui và thịnh vượng  

Màu sắc đầu xuân  

Năm Đinh Hợi, nạp âm thuộc Thổ, theo thuật ngũ hành Hoả sinh Thổ vì thế chúng ta nên dùng nhiều màu đỏ đầu năm để tăng sự thịnh vượng may mắn. Màu đỏ cũng là maù chủ đạo của ngày Tết. Người Việt ta luôn dùng màu đỏ trong ngày Tết như câu đối đỏ, hạt dưa, xác pháo … với quan niệm màu đỏ là màu của sự thịnh vượng, xua đi những ám ảnh của năm cũ. Hoa tươi, nên chọn nhưng hoa có nhiều màu đỏ như hoa đào, hoa hồng đỏ. Trang phục màu sắc quần áo cũng rất hợp lý khi bạn chọn tông màu đỏ  

Xông đất tuổi gì?  

Năm Đinh Hợi, theo truyền thống phương Đông, năm Hợi là năm con Heo, con vật hiền lành , béo tốt và hay ăn chóng lớn. Nên năm Hợi là năm mang lại nhiều may mắn và thịnh vượng, đặc biệt là với những người làm kinh doanh thì đây là năm hứa hẹn nhiều điều may mắn. Theo lý số phương Đông thì Hợi Mão Mùi tạo thành Tam hợp cục nên năm nay chúng ta nên chọn những người tuổi Hợi, Mão, Mùi nằm trong Tam Hợp này để xông đất đầu năm. Nhưng bạn cũng lưu ý nên tránh những người tuổi xung với gia chủ, vì theo quan niệm xưa tuổi xung với gia chủ xông đất đầu năm sẽ mang lại rủi ro đến cho gia đình  

Thời khắc xuất hành  


Hướng xuất hành

Theo tín ngưỡng văn hoá người Việt, đầu năm người ta chọn cho mình giờ tốt để xuất hành, thường vào ngày 1 Tết với quan niệm xuất hành vào giờ tốt sẽ mang lại nhiều may mắn. Năm nay, ngày 1 là ngày Quý Mùi là ngày khá tốt để bạn xuất hành đầu năm. Giờ tốt để bạn xuất hành là giờ Mão (5-7h sáng) và giờ Tỵ (9-11h sáng). Vào giờ này, bạn nên xuất hành để chúc Tết ông bà cha mẹ và cũng là để cầu mong cho mình và gia đình một năm nhiều may mắn  
Năm nay, theo thuyết vận khí, các hướng Tây Nam và hướng Đông Nam nhiều cát tinh chiếu đến, nên nếu bạn xuất hành về các hướng này sẽ mang lại nhiều tốt lành. Trong phong thuỷ, hướng Tây Nam thuộc cung Khôn tượng trưng cho sự tốt lành ề gia đình và sức khoẻ. Hướng Tây Nam thuộc cung Tốn tượng trưng cho sự may mắn về tài lộc và kinh doanh. Bạn hãy thử tìm cho mình một chiêm nghiệm lý thú nhé  
Lan Anh (Theo Tuấn Kiệt)



Back to top
« Last Edit: 11. Feb 2007 , 03:49 by LAM SON »  

HẢY ĐẾN CHIA NHAU NGHÈO KHÓ , QUÊN LO TƯƠNG LAI MỊT MỜ,
 
IP Logged
 
LAM SON
Gold Member
*****
Offline


CHANG TRAI TRE VON DONG
HAO KIẺT ,XEP BUT NGHIEN

Posts: 574
Gender: male
Re: CÂU CHUYỆN ĐẦU NĂM
Reply #1 - 11. Feb 2007 , 09:59
 
Năm  Hết, Nhớ  Tết   Quê  Hương  Ta
- Gs Nguyễn phú Thứ
Mừng Đông đất khách nhớ Xuân sang,
Kính chúc mọi nhà được bình an,
Nợ nước tình nhà nhân lễ Tết,
Đem lại an lạc cho dân gian.

Tôi nhớ phần đông gia đình Việt Nam đều sống bằng nghề nông, nhứt là ở miền Tây Nam Phần Việt Nam, cho nên sau vụ lúa chánh xong vào khoảng giữa tháng 11 âm lịch hoặc trễ lắm là rằm tháng chạp, kế đến lo trồng hoa màu phụ như : Khoai, bắp, đậu.v.v. cho nên trong dân gian có câu :
Tháng chạp là tháng trồng khoai,
Tháng giêng trồng đậu,
Tháng hai trồng cà,
Tháng ba cày vỡ ruộng ra,
Tháng tư làm mạ, mưa sa đầy đồng...
Quả đúng vậy, quý bà con nhà nông chúng ta ngày xưa, làm việc tùy theo từng mùa, từng tiết, cho nên thường phân chia một năm có bốn mùa rất giản dị chia đều nhau, mỗi mùa có 3 tháng tính theo âm lịch như sau :
-    Mùa Xuân bắt đầu mùng một Tết tháng giêng cho đến cuối tháng ba.
-    Mùa Hạ từ đầu tháng tư cho đến cuối tháng sáu.
-    Mùa Thu từ đầu tháng bảy cho đến cuối tháng chín.
-    Mùa Đông từ đầu tháng mười cho đến cuối tháng chạp.
Trong khi đó, đất nước chúng ta thời tiết ở miền Nam không rõ ràng như miền Bắc, mặc dù vậy, cũng tính từng mùa theo năm dương lịch như sau :
-    Mùa Xuân bắt đầu lập Xuân là ngày 5 tháng 2 đến ngày 6 tháng 5, giữa mùa Xuân có ngày 21 tháng 3 thì đêm và ngày bằng nhau. Đó là ngày Xuân phân.
-    Mùa Hạ bắt đầu lập lập Hạ là ngày 6 tháng 5 đến ngày 8 tháng 8, giữa mùa Hạ có ngày 22 tháng 6 là ngày dài nhứt trong năm. Đó là ngày Hạ Chí.
-    Mùa Thu băt dầu lập Thu là ngày 8 tháng 8 đến ngày 8 tháng 11, giữa mùa Thu có ngày 23 tháng 9 thì đêm và ngày bằng nhau. Đó là ngày Thu Phân.
Đối với mùa Thu, ở các nước Âu Châu những chiếc lá thường đổi màu vàng, rồi từ từ rơi rụng trông rất đẹp, tuy nhiên, nếu chúng ta có dịp đến nước Gia Nã Đại (Canada) vào mùa này, thì sẽ thấy cái màu đỏ thẩm của lá toàn thân cây, tạo thành một vùng tuyệt đẹp hơn hẳn Âu Châu.
-    Mùa Đông bắt đầu lập Đông là ngày 8 tháng 11 đến ngày 5 tháng 2, giữa mùa Đông có ngày 22 tháng 12 là ngày ngắn nhứt trong năm. Đó là ngày Đông Chí.

Ở nước Pháp, một năm cũng có bốn mùa như nước Việt Nam chúng ta, được phân chia trong năm 2006 như sau :
-    Mùa Xuân bắt đầu ngày thứ hai 20-03 đến 20-06.
-    Mùa Hạ bắt đầu ngày thứ tư 21-06 đến 22-09.
-    Mùa Thu bắt đầu ngày thứ bảy 23-09 đến 21-12.
-    Mùa Đông bắt đầu ngày thứ sáu 22-12 đến 19-03-2007

Trở lại, Phong Tục Lễ Tết Nguyên Đán, chúng ta biết chữ Tết là do chữ Tiết mà ra, tức thời tiết, còn Nguyên Đán tức là bắt đầu năm mới. Hằng năm, cứ 4 mùa luân chuyển trong năm, hết Xuân đến Hạ rồi Thu và sang Đông, cho nên cứ hết mùa Đông thì bắt đầu đón mùa Xuân năm mới và có một con vật trong Thập Nhị Địa cầm tinh khác nối tiếp, ví như năm Ất Dậu bắt đầu giờ giao thừa ngày thứ tư, 09-02-2005 để cầm tinh đến 24 giờ ngày 28-01-2006 và được bàn giao giữa đêm ngày chủ nhựt, 29-01-2006 cho năm Bính Tuất, để cầm tinh đến 24 giờ ngày 17-02-2007.

Khi nói đến Tết, thường quý bà con đồng hương mình lo từ sau vụ lúa mùa, tức khoảng giữa tháng chạp, bắt đầu lo xay lúa, xay nếp để chuẩn bị tráng bánh, bánh tráng thì tráng ban ngày, nào bánh tráng trắng hay ngọt có rắc mè để nướng hay ăn sống, bánh tráng mỏng để gói chả giò, làm bánh cuốn... bánh tráng làm bằng bột gạo, thông thường vào khoảng mùng mười, mười một tháng chạp thì bắt đầu làm. Còn ban đêm, thì quết bánh phồng liên hồi, tạo âm thanh vui nhộn, vì nhà này làm dần công nhà kia, bánh phồng làm bằng nếp. Ngoài ra, các bà nội trợ cũng bắt đầu chọn ngày để làm dưa cải, dưa kiệu, cà rốt, củ cải... để cho kịp chua ăn Tết, cũng như còn phải mua sắm quần áo mới cho cả nhà từ mấy tháng trước. Nhà nào có trồng những cây mai trước nhà, cũng chuẩn bị lặt lá mai từ hôm rằm tháng chạp, để nó nở đúng vào dịp Tết, gia đình tôi, Ông Bà nội và song thân tôi có trồng những loại huỳnh mai 5 cánh, bạch mai rồi tứ quý... cho nên vào dịp Tết chúng nó đua nhau nở rộ, các màu vàng, đỏ trắng rất đẹp mắt.
Chiều 23 tháng chạp âm lịch hằng năm, mỗi nhà thường tổ chức lễ tiễn đưa ông bà Táo về chầu trời, để tấu trình mọi việc dưới trần gian cũng như việc trong nhà, ông bà Táo cũng được chủ nhà mua sắm quần áo mới, với con cá chép sống (thông thường mua những loại cá làm bằng giấy do người Hoa làm bán, không biết phong tục này đã có tự bao giờ. Nếu quý bà con đồng hương muốn tìm hiểu thêm Táo Công Một Bà Hai Ông, xin đọc quyển Thượng từ trang 83 đến 84 trong tác phẩm Tìm Hiểu Tử Vi Đẩu Số Và Địa Lý của Nguyễn Phú Thứ).
Khoảng các ngày 24, 25, 26 Tết, thường các đàn ông con trai làm việc lu bù, nào sơn phết nhà cửa, hàng rào, cửa ngõ, đánh bóng những bộ lư hương bằng đồng, dọn dẹp trang hoàng tủ thờ... Tất cả phải làm thật mới để đón mừng Xuân Tết đến, nhà nào có đất ruộng, thì lo tát đìa bắt cá ăn Tết. Hằng năm, ông bà nội và ba má tôi sau khi chọn một cặp cá lóc biết nói (lớn nhứt) để cúng đất đai vào chiều 30 Tết, đặc biệt đáo lệ hằng năm, cặp cá lóc này chỉ đánh vảy cho thật sạch, mà không chặt kỳ và đuôi để nấu cháo cúng. Riêng các đàn bà, con gái thì trổ tài làm bánh mứt đủ loại như : Bánh chưng, bánh tét, bánh ít, bánh kẹp, báng gan, bánh bông lan, bánh in... Mứt thì cũng có đủ loại mứt như : Khóm, hạt Sen, Me, Mãng cầu... thật đủ màu đẹp mắt. Đặc biệt các ông bà cụ già thường đi rảo chợ bông để mua nào là : Vạn Thọ, Mai, Cúc, Thược Dược, Huệ, một vài chậu Thủy Tiên, cành Đào... để đem về tỉa, gọt xén để trồng cho kịp nở hoa đúng vào mùng một Tết. Ngoài ra, còn đến mấy chỗ ông thầy đồ, để chọn lựa mua những đôi liễn nào ưng ý đem về dán trước nhà hoặc hai bên bàn thờ hay bàn thông thiên trước sân nhà hoặc là nơi đền miếu cũng được trang hoàng một cách trang trọng, bởi các câu liễn đơn cử ví như sau :
Phước dư Đông Hải - Tứ hải giai huynh đệ - Xuân đáo hoan hỷ - Phúc thọ khang ninh - Công thành danh toại.

Thịt mở dưa hành câu đối đỏ
Nêu cao pháo nổ bánh chưng xanh...
hoặc là :
Tân niên hạnh phúc bình an tiến,
Xuân nhật vinh hoa phú quí lai.

(Năm mới hạnh phúc bình an đến,
Ngày Xuân vinh hoa phú quí về)

Địa sanh tài thế nghiệp quang qui,
Thiên thủ phúc gia thanh hiện thái.

(Đất sanh tài nghiệp đời sáng lạng,
Trời ban phúc nhà tiếng tốt tươi.)

Thiên tăng tế nguyệt niên tăng thọ,
Xuân mãn càng khôn phúc mãn đường.

(Trời thêm năm tháng tuổi thêm thọ,
Xuân khắp đất trời phúc khắp nhà.)

Môn đa khách đáo thiên tài đáo,
Gia hữu nhân lai vạn vật lai.

(Cửa nhiều khách đến nhiều tiền đến,
Nhà có người vào lắm vật vào.)

Sơn thủy thanh cao xuân bất tận,
Thần tiên lạc thú cảnh trường sanh.

(Phong cảnh thanh cao xuân mãi mãi,
Thần tiên vui thú cảnh đời đời.)

Khi viết đến đây, tôi lại nhớ nhà thơ Vũ Đình Liên thời xa xưa ở miền Bắc Việt Nam, đã làm bài thơ như sau :
Mỗi năm hoa Đào nở,
Lại thấy ông đồ già,
Bày mực tàu giấy đỏ,
Bên phố đông người qua... v.v
Ngoài ra, các ông bà cụ già còn mua thêm chữ liễn như : Phước, Lộc, Thọ... để về dán vào các trái Dưa Hấu, Bưởi, Dừa... Viết đến đây, tôi nhớ lại người Hoa cũng có phong tục như thế, nhưng lại dán ngược chữ Phước, có ý nghĩa là Phước Đáo (Nếu quý bà con đồng hương muốn tìm hiểu thêm Phước Đáo = Phước Đến, xin đọc quyển Thượng từ trang 87 đến 89 trong tác phẩm Tìm Hiểu Tử Vi Đẩu Số Và Địa Lý của Nguyễn Phú Thứ).
Kế đến, sang hàng Trà, để lựa mua các loại trà ngon có danh tiếng như : Trà Sen, Trà Cúc, Trà Lài... để trước cúng ông bà, mừng giao thừa, sau biếu bạn bè hoặc mời khách thưởng xuân.

Sau khi chuẩn bị xong trong nhà, đã có đầy đủ các thứ trái cây như : Dưa Hấu, Vú Sữa, Mẵng Cầu, Đu Đủ, Dừa Xiêm, Xoài, Cam, Quýt, Bưởi, Khóm, Chùm Sung...thì các bà nội trợ bắt đầu chuẩn bị gói bánh Chưng, bánh Tét, bánh Ít...

Theo phong tục Tết, nhà nào không có nồi thịt kho với : trứng Vịt, cá Lóc và nước Dừa tươi, kế đến bánh Chưng, bánh Tét, bánh Ít, cây Nêu trước nhà (ngõ), các đôi Liễn viết bằng mực tàu trên giấy đỏ (hồng điều), mấy phong Pháo để chuẩn bị đốt đón giao thừa và chờ Lân đến múa trước nhà, thì xem như nhà đó không có ăn Tết, cho nên việc gói bánh Chưng, bánh Tét, bánh Ít là món ăn chánh cổ truyền phong tục Việt nam, các loại bánh này được gói bằng Vông cho bánh Chưng và bằng lá Chuối Hột cho bánh Tét hay bánh Ít.

Bánh Chưng và bánh Tét nhân (nhưn) mặn, thì được làm bằng thịt heo ba rọi (ba chỉ), đậu xanh bóc vỏ, bao bởi lớp nếp ở ngoài, còn bánh Tét nhân ngọt, thường làm bằng đậu xanh bóc vỏ trộn với đường, ngoài ra còn có bánh Tét nhân chuối xiêm nữa, một đặc điểm đáng lưu ý, nếu chúng ta gói bánh Tét làm bằng nếp sống, khi cột bánh không được cột chặt, vì để nếp sống nó nở ra là vừa, trái lại nếu cột chặt như gói bánh Tét làm bằng nếp chín thì nó sẽ bị nín làm cho bánh Tét bị sống. Khi bánh chín quyện lẫn mùi lá thật quyến rủ. Miếng bánh ngon nhứt là miếng bánh ăn ngay khi vừa nấu chín. Tùy gia đình, thường nấu bánh vào đêm 27 hoặc 29 Tết, canh nấu suốt đêm đến sáng mới chín, thời gian phải mất khoảng trên 5 giờ đồng hồ. Bánh chín vớt ra cho ráo nước, rồi mới vội vàng đem biếu cho bà con, họ hàng thân tộc trong gia đình, trong khi bánh còn nóng hổi (Nếu quý bà con đồng hương muốn tìm hiểu thêm Sự Tích Bánh Dày & Bánh Chưng, xin đọc quyển Thượng từ trang 91 đến 93 trong tác phẩm Tìm Hiểu Tử Vi Đẩu Số Và Địa Lý của Nguyễn Phú Thứ).

Về lễ rước ông bà, cúng thần đất đai, thì tùy theo nơi rước ông bà sớm là chiều ngày 28 thay vì chiều ngày 30 Tết, phần đông những gia đình theo đạo Phật Giáo Hòa Hảo ở vùng đồng bằng châu thổ sông Hậu Giang như : Ômôn, Cao My, Ba Rích... (Cần Thơ) Thốt Nốt (Long Xuyên), Hòa Hảo (Châu Đốc), Cái Vồn (Vĩnh Long)... thường làm lễ rước ông bà chiều 27 hay 28 Tết (tùy theo tháng thiếu hay đủ) và đến mùng 1 Tết cúng chay và đến mùng 2 cúng mặn lại. Bữa cơm cúng rước ông bà là một trong những bữa cơm cuối năm ăn ngon nhứt của mọi gia đình sau những ngày chuẩn bị Tết mệt nhọc. Trên bàn thờ ông bà, được đặt chánh giữa nhà, thông thường có bộ lư hương bằng đồng được lau chùi sáng choang, hai bên có chân đèn để cắm cặp đèn cầy số 1 màu đỏ, một cặp dưa hấu hạng nhứt và kèm theo đủ loại trái cây, bánh mứt, hoa quả như : Mãng Cầu, Chùm Sung, Dừa tươi, Đu Đủ, trái Xoài... nếu thiếu một trong mâm ngũ quả, thì có thể thay thế bằng trái Thơm (Khóm) hay một nải Chuối Cau. Nhưng ít khi nào tìm không đủ ngũ quả này tương trưng : Cầu Sung Vừa (Dừa) Đủ Xài (Xoài). Ngoài ra, một bàn thờ cũng được thiết lập lộ thiên đặt cạnh bàn thông thiên và cây tre làm cây nêu dựng sẵn trước cửa nhà, trên bàn thờ này cũng chuẩn bị nhang đèn hoa quả, mặt quay về hướng chánh Nam, để phù hợp với phong tục xưa là :   Thánh Nhân Nam Diện Nhi Thính Thiên Hạ   để đón giao thừa.

Riêng bàn thông thiên thường đặt chính giữa trước sân nhà, nếu ai có dịp đến miền Tây Nam phần Việt Nam sẽ thấy, cái bàn thờ lộ thiên này thành lập trên trụ cột cao, ngay vừa  tầm mắt, thường có đặt bình bông, chung nước, lọ cắm nhang và chân đèn cầy để hằng ngày cúng kiến tất cả các vị Phật, Pháp, Tăng ở cõi mười phương thế giới và tất cả chư vị hiện đang hảnh sự tại cõi ta bà và tây phương nữa, cho nên chữ thông thiên mọi người sẽ nghĩ ngay là thấu trời. Bởi vì, những gia đình có bàn thông thiên, thường theo đạo Phật Giáo Hoà Hảo hay đạo thờ ông bà, hằng ngày sáng chiều sau khi đốt nhang niệm Phật trên bàn thờ Phật hay ông bà tổ tiên trong nhà xong, thì mới quay mặt để đi thẳng đến bàn thông thiên để khấn nguyện với câu niệm như sau :    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Nam Mô Phật Tổ, Nam Mô Thập Phương Phật, Nam Mô Thập Phương Pháp, Nam Mô Thập Phương Tăng, Phật Thầy, Quan Thượng Đẳng Đại Thần, Trăm Quan Cựu Thần, Chư Vị Sơn Thần, Chư Vị Năm Non Bảy Núi... cảm ứng chứng minh nay con nguyện cải hối ăn năn, làm lành lánh dữ, qui y theo mấy Ngài, tu hiền theo Phật Đạo.   (tuy nhiên có nhiều người thêm bớt câu niệm này tùy theo căn duyên hay sức khỏe), rồi mới lạy 4 lạy.

Riêng các trẻ con là sung sướng nhứt, khoảng gần xế chiều 30 Tết, thì được tắm rửa sạch sẽ để thay quần áo mới, xúng xính còn thơm mùi vải, còn người lớn thì phải lo đủ thứ kể cả mấy bao gạo, lu nước, hũ muối cũng phải châm cho đầy, còn mấy ông bà nghiện trầu cau, thuốc hút cũng phải đi mua cho dủ, vì ba ngày Tết ít có tiệm nào mở cửa bán.

Sau khi làm lễ đón rước ông bà và ăn uống xong, các trẻ con thường đi xem múa Lân hoặc đi từng đoàn từ nhà này qua nhà khác vui chơi và khoe quần áo mới, để chờ giờ đón giao thừa. Còn người lớn, nhứt là quý bà nội trợ, phải lo nấu nồi chè, nồi nước, hoa quả, cắt bánh Chưng, bánh Tét... để chuẩn bị đón giao thừa đúng 12 giờ đêm 30 hoặc 29 (nếu tháng thiếu) rạng mùng 1 Tết. Boong boong... còn hai phút, rồi còn một phút, giờ giao thừa đến, thì đài phát thanh (radio), đài truyền hình, Chùa, Đình... thi nhau đánh hồi trống hay chuông, để báo hiệu giờ tống cựu nghinh tân để tiễn đưa năm cũ rước năm mới vào. Thật lạ lùng thay! Tất cả cảnh vật trở nên nghiêm trang, rất là thiêng liêng, nhà nhà đều cúng lễ gia tiên giao thừa, treo bùa nêu lên đọt cây tre, rồi đốt pháo. Tiếng pháo đì đùng vang rền khắp mọi nơi, có người đốt cả phong hoặc lẻ tẻ trước nhà hay kế cận bàn thông thiên hoặc xung quanh nhà để đuổi trừ những cái xui xẻo năm cũ và đón mừng năm mới, với ước mơ hy vọng bước sang năm mới sẽ làm ăn phát đạt hơn, may mắn hơn và nhiều tốt đẹp hơn năm cũ. Sau khi nhang tàn, thì hạ mâm cỗ xuống để cả nhà cùng quây quần ăn chè, bánh mứt, hoa quả... cùng mừng bước sang năm mới. Vì thế, trong dân gian mới có câu :

Cu kêu ba (1) tiếng Cu kêu,
Trông mau đến Tết dựng nêu ăn chè.

Thế nên, phong tục Tết Việt Nam hằng năm, thường mỗi nhà nấu một nồi chè đậu xanh để cúng giao thừa và dựng nêu. Ngoài ra, còn cắt (bổ) dưa hấu đầu năm mữa, nếu trái dưa hấu thật đỏ, lại ngọt dòn, thì nhà đó tin rằng năm mới sẽ có thời vận tốt cho gia đình suốt năm, còn trái lại dưa hấu không đỏ, không ngon ngọt thì xem như năm mới không được tốt và bị xấu cả năm. Đó là sự dị đoan của phong tục Việt Nam xa xưa. Nếu quý bà con đồng hương muốn tìm hiểu thêm tại sao ông bà mình dùng tiếng gáy của con chim Cu mà không dùng con vật khác? Và tại sao có trái Dưa Hấu? (xin quý bà con đồng hương đọc quyển Thượng từ trang 97 đến 101 trong tác phẩm Tìm Hiểu Tử Vi Đẩu Số Và Địa Lý của Nguyễn Phú Thứ).
Còn trẻ con sau khi đốt pháo và ăn uống no nê thì đi ngủ, chỉ còn người lớn tuổi ngồi nhâm nhi bên tách trà xanh để thưởng thức cái yên lặng, cái linh thiêng huyền diệu của đêm trừ tịch với mùi trầm hương quyện lẫn mùi pháo, rồi tưởng nhớ những người thân đã khuất hay nhắc nhở đến một vài đứa con, đứa cháu trong gia đình vì đi làm ăn xa hay vì công việc không thể về chung vui mừng xuân đón Tết bên tổ ấm gia đình.

Có nhiều người hay gia đình, sau khi cúng giao thừa xong vì tin tưởng vào số tuổi để chọn giờ xuất hành đầu năm cho hạp và làm ăn phát tài năm mới, rồi còn chọn hướng đi nơi nào trước, để cúng chùa, cúng đình...hoặc đi hái lộc hay xin xâm đầu năm, để cho biết thời vận trong năm đó. Việc hái lộc thường chọn một cành cây xanh tươi tốt, có nhiều mầm non, tượng trưng cho năm mới được tài lộc sung túc.
Sáng mùng một Tết, thì thói thường ông bà già hay chủ gia đình thường thức dậy sớm để làm lễ xong đất, nếu các con các cháu có thức sớm hơn cũng không được mở cửa nhà, mà phải chờ đợi người gia trưởng trong gia đình mở cửa, tất cả con cháu trong gia đình phải tề tựu trước bàn thờ để trước làm lễ cúng ông bà tổ tiên đầu năm, sau mừng tuổi ông bà, cha mẹ. Các con cháu được lì xì bằng những phong bì màu đỏ, bên trong có tiền mới toanh, còn thơm mùi giấy, theo thói thường các con cháu làm tuổi nói như sau : Con kính xin làm tuổi ông bà (hay cha mẹ) sống ba niên giai lão.
Kể từ mùng một đến mùng ba Tết, mọi người rất kiêng cử, không được giận hờn, gắt gỏng, la rầy, không tạo chuyện buồn phiền, vì e rằng sẽ xui cả năm, không được hái trái cây và cũng không được quét nhà đổ rác đi, vì theo truyền thuyết, khi quét nhà đổ rác, tiền bạc sẽ ra như rác vậy.
Trong ca dao Việt Nam cũng có câu :   Mùng một Tết nhà, mùng hai Tết thầy, mùng ba Tết bạn   Nên tôi dù có bận rộn đi thăm và chúc Tết họ hàng cũng như các thầy cô của tôi vào sáng mùng hai Tết, nhưng xế trưa cũng phải trở về nhà để ông bà nội, ba má và các em đi thăm bà con hoặc đi chơi xa, bởi vì tôi là đứa cháu đích tôn của ngôi nhà thờ ông bà nội tôi đang ở và sau là để đón tiếp bạn bè hay đồng nghiệp, học trò cũ thân quý của tôi.
Đến sáng mùng ba Tết, trên bàn thờ lúc nào cũng được thắp nhang, hương khói nghi ngút, đèn sáng trưng. Mùi trái cây, mùi hương, mùi pháo tất cả hòa lẫn nhau tạo nên một hương vị đặc biệt của riêng những ngày Tết dân tộc Việt Nam. Những cành Mai, cành Đào trên bàn thờ hay ở góc nhà cùng vài chậu Vạn Thọ, Thược Dượt... đang khoe sắc tỏa ra hương thơm ngào ngạt cũng góp phần tạo nên không khí Tết năm xưa.
Tết là mùa sum hợp, nghỉ ngơi. Đối với bà con ở nông thôn, việc ăn Tết càng quan trọng hơn, vì trong năm hết làm những vụ lúa mùa, còn phải trồng hoa màu phụ, ví như phải canh trồng dưa hấu hay trồng bông hoa hoặc trồng trầu cau... để đón Tết nữa, cho nên công việc nhà nông làm theo từng mùa, từng tiết, quanh năm suốt tháng thật bận rộn, vất vả với công việc đồng áng và đôi khi không được nghỉ ngơi những ngày cuối tuần, như những người làm việc khác ở thành thị hay công chức hoặc trong ngành giáo dục...Vì vậy, trong dịp Tết là cơ hội để nghỉ ngơi, bỏ tất cả mọi công việc để mừng Xuân hưởng Tết, nào là ăn uống linh đình, giải trí, thăm viếng... Tết ở nông thôn vui lắm, có khi kéo dài đến nửa tháng, mới chọn ngày tốt để làm lễ hạ nêu, trong khi dân thành thị thì trái lại, chỉ ăn Tết nhiều lắm bảy ngày, nhưng thường là ăn Tết đến hết ngày mùng bốn hoặc mùng sáu là hạ nêu và làm lễ khai trương cửa hàng buôn bán, ít ai đầu năm chịu làm lễ khai trương vào ngày mùng năm, bởi vì ngày mùng năm là ngày lẻ, nên mọi người cho là không tốt. (Nếu quý bà con đồng hương muốn tìm hiểu thêm, xin đọc quyển Thượng từ trang 103 đến 105 trong tác phẩm Tìm Hiểu Tử Vi Đẩu Số Và Địa Lý của Nguyễn Phú Thứ).

Mặc dầu đã hết Tết, nhưng cái âm hưởng những ngày Tết vẫn kéo dài đâu đó, trên những gốc mai vàng rực rỡ trước sân nhà, những xác pháo khắp mọi đường đất nước quê hương, trên nụ cười hớn hở của đám trẻ thơ và trên những bàn Bầu, Cua, Cọp....

Hàn Lâm Nguyễn Phú Thứ
Mừng Xuân Bính Tuất 2006
Back to top
 

HẢY ĐẾN CHIA NHAU NGHÈO KHÓ , QUÊN LO TƯƠNG LAI MỊT MỜ,
 
IP Logged
 
LAM SON
Gold Member
*****
Offline


CHANG TRAI TRE VON DONG
HAO KIẺT ,XEP BUT NGHIEN

Posts: 574
Gender: male
QUẺ BÓI ĐẦU NÂM
Reply #2 - 17. Feb 2007 , 22:01
 
Các chiêm tinh gia: Năm mới Ðinh Hợi sẽ có nhiều tin không vui

Friday, February 16, 2007

HONG KONG - Nhiều vị thầy bói, bốc sư, thầy phong thủy, chiêm tinh gia... lỗi lạc đều tiên đoán rằng năm mới Ðinh Hợi, khởi sự vào ngày 18 Tháng Hai tới đây, là một năm tốt đẹp để sanh con, nhưng các vị này lại báo động rằng nhiều bệnh dịch, thiên tai, thảm họa và bạo động cũng sẽ diễn ra trong năm mới này, trên khắp thế giới.

Thầy phong thủy Raymond Lo, hành nghề tại Hong Kong, quả quyết rằng:
“Năm Ðinh Hợi sẽ là một năm chẳng yên lành đâu. Những năm Hợi thường là rối ren, vì đó là năm bị thống lĩnh giữa hỏa (lửa) và thủy (nước). Lửa và nước là các yếu tố đố kỵ nhau, vì vậy cũng tạo nên rắc rối cho thế gian.”
Thầy Raymond nói tiếp:
“Lửa mà gặp nước, thì đó chính là dấu hiệu của sự xung khắc, đưa đến các cuộc tranh chấp hay xích mích. Rồi đây chúng ta có thể sẽ thấy thêm các thảm họa về cháy và nổ bom.”

Bà thầy phong thủy Lillian Too của Mã Lai Á cũng tiên liệu về các sự rối ren trong năm mới Ðinh Hợi này.
Bà Lillian nói tiếp như sau:
“Tôi không thể nói được rằng sẽ không xảy ra thiên tai trong năm mới Ðinh Hợi này, nhưng tôi lo ngại rằng nó cũng không kém tệ hại hơn trong năm vừa qua. Sẽ có cả bệnh dịch nữa. Tôi cảm thấy rất lo ngại về bệnh cúm gà. Vậy hãy ăn những loại thực phẩm vệ sinh và hãy lo cho sức khỏe của mình nhé.”

Hồi năm ngoái chiêm tinh gia lỗi lạc của Hong Kong, Alion Yeo, tiên đoán một cách chính xác về cuộc khủng hoảng nguyên tử của Bắc Hàn sẽ trở nên tệ hại hơn trong năm Tuất, qua việc Bắc Hàn thực hiện cuộc thí nghiệm nguyên tử, thì trong năm Hợi này thầy Yeo tiên đoán thêm rằng “tại nước cộng sản khép kín này sẽ diễn ra một cuộc tranh giành quyền hành và đưa đến cuộc thay đổi trong các cấp lãnh đạo vào khoảng Tháng Năm.”

Trong khi đó, bốc sư John Lok của Singapore thì quả quyết rằng tình hình cuộc chiến Iraq khó có thể giải quyết được ổn thỏa trong năm Hợi này, và vì vậy Tổng Thống Bush sẽ phải đối phó với một năm xấu, trong khi nước Pháp sẽ có một nữ tổng thống đầu tiên.

Ða số các vị tiên đoán tương lai này, đều cho rằng nền kinh tế thế giới sẽ phát triển trong năm Hợi này, tuy nhiên mọi người cũng nên đầu tư một cách dè dặt, cẩn thận. (L.T.)

Back to top
« Last Edit: 17. Feb 2007 , 22:01 by LAM SON »  

HẢY ĐẾN CHIA NHAU NGHÈO KHÓ , QUÊN LO TƯƠNG LAI MỊT MỜ,
 
IP Logged
 
LAM SON
Gold Member
*****
Offline


CHANG TRAI TRE VON DONG
HAO KIẺT ,XEP BUT NGHIEN

Posts: 574
Gender: male
Re: CÂU CHUYỆN ĐẦU NĂM
Reply #3 - 01. Mar 2007 , 07:38
 
Năm 2007 là năm Đinh Hợi. Người Trung Quốc gọi năm 2007 là Kim Trư niên (năm Heo Vàng) và tin tưởng năm nay là một năm cực kỳ tốt đẹp, phải đợi 60 năm mới được hưởng một lần! Có thể xem niềm tin này như một truyền thống lâu đời trong lịch sử, văn hóa Trung Hoa, nảy sinh từ thế kỷ thứ 7

Đinh Hợi theo Thiên can, Địa chi và Ngũ hành.-
Thiên can (hay Thập thiên can) là Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý. Ngũ hành là Mộc, Hỏa, Thổ, Kim, Thủy.

Theo thứ tự đó, cứ hai can thì tương ứng một hành, nghĩa là: Mộc (Giáp, Ất); Hỏa (Bính, Đinh), Thổ (Mậu, Kỷ), Kim (Canh, Tân), Thủy (Nhâm, Quý).

Vậy, nói chi li thì can Bính thuộc Dương Hỏa, can Đinh thuộc Âm Hỏa. Nói đơn giản thì Bính, Đinh thuộc Hỏa.

Trong Địa chi (hay Thập nhị địa chi, gồm mười hai con giáp: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi) thì Hợi đứng cuối cùng, là con Heo (lợn). Chữ Hán gọi heo là Trư, cho nên nhân vật con heo trong tiểu thuyết Tây du ký của Ngô Thừa Ân (1500-1582) đời Minh là Trư Bát Giới.

Thế thì Đinh Hợi lẽ ra phải gọi là Hỏa Trư niên, nhưng người Hoa trên khắp thế giới lại gọi là Kim Trư niên. Tại sao thay đổi hành Hỏa (tương ứng can Đinh) thành hành Kim?

Lý do của sự thay đổi này thuộc về lịch sử Trung Quốc và nó liên quan tới đời nhà Đường (618-907).

Heo Vàng Đinh Hợi đã có 1.380 năm tuổi.-
Thật vậy, trước năm Đinh Hợi 627 (tức Trinh Quán nguyên niên, đời vua Đường Thái Tông, tức Lý Thế Dân), các năm Đinh Hợi vẫn được gọi là Hỏa Trư niên. Kể từ năm 627 trở đi, các năm Đinh Hợi mới được gọi là Kim

Trư niên. Nói khác đi, tính tới năm nay, con Heo Vàng Đinh Hợi đã được 1.380 năm tuổi. Nguyên lai Heo Lửa (Hỏa Trư) biến cải thành Heo Vàng (Kim Trư) tóm lược như sau:

Để trấn chỉnh chế độ tiền tệ rối loạn đồng thời phế bỏ đồng tiền cũ của triều đại nhà Tùy (581-618), vào đầu đời Đường, vua Đường Cao Tổ (618-626, tức Lý Uyên) bắt chước chế độ tiền tệ ngũ thù của đời Hán Vũ Đế (140-87 trước Công nguyên), nhưng đổi chữ thù thành bảo (và thông bảo tức là đồng tiền lưu thông trong nước: currency).

Trong những năm Trinh Quán, vua Đường Thái Tông (Lý Thế Dân) trọng hiền tài, thiên hạ thịnh trị. Tiền đúc được lưu hành (thông bảo) cùng với việc đặt kinh thành ở Trường An dần dần mở ra một thời kỳ rất mực phồn thịnh sung túc của Trung Quốc mà sử gọi là thời Thịnh Đường (713-769).

Vốn dĩ người Trung Quốc gọi năm phồn thịnh là Kim Thù niên. Vì năm Trinh Quán nguyên niên là năm Đinh Hợi (627), mà chữ thù đồng âm [zhu] với chữ trư, cho nên kể từ năm 627 trở đi dân gian Trung Quốc thường gọi năm Đinh Hợi là Kim Trư niên thay vì gọi theo lối cũ là Hỏa Trư niên.

Heo Vàng lên tem
Sau Canada một tháng, ngày 4-2-2007, Hồng Kông (Trung Quốc) chính thức phát hành bộ tem Trư bốn con như thể “cạnh tranh” với Bưu điện Canada.

Nhiều nước Á, Âu năm nay cũng phát hành tiền kim loại, vật phẩm lưu niệm mang hình ảnh con heo.

Thành phố Vancouver lớn vào hàng thứ ba của Canada. Nơi đây người Hoa chiếm hơn 45% số thị dân và là cộng đồng di dân lớn nhất ở Canada. Có lẽ do ảnh hưởng văn hóa Hoa kiều, ngày 5-1-2007 Bưu điện Canada phát hành con tem mang hình chú heo màu đỏ hồng rất dễ thương, một tác phẩm của hai họa sĩ Kosta Tsetsekas và John Belisle, đều là thị dân Vancouver.

Heo Vàng Đinh Hợi: Năm cực kỳ tốt đẹp.-
Người Trung Quốc xưa nay vẫn tin tưởng rằng các năm Đinh Hợi bao giờ cũng là những năm rất đỗi tốt lành (đại cát, đại lợi). Ai sinh con vào năm này thì cực kỳ quý và may mắn. Do đó, nếu muốn “đầu tư” vào đường tử tức thì người Hoa tính toán sao cho có thể sinh con vào các năm Đinh Hợi. Thế mà phải qua hết một chu kỳ 60 năm con người mới được gặp lại năm Đinh Hợi (... 1827, 1887, 1947, 2007, 2067...)!

Để đón Tết Đinh Hợi 2007 này, trên thị trường nhộn nhịp mua bán các quà tặng có hình chú “Trư”, xem như lời chúc lành hay ước nguyện một năm mới an khang thịnh vượng, đại cát, đại lợi. Chẳng hạn, kết hợp với hình chú Trư mũm mĩm, dễ thương này là chữ Phúc (Phước) ngược đầu (đảo phúc). Khi phát âm, hai chữ Đảo phúc nghe giống như Đáo phúc (phúc đến).

Ở thành phố nọ, người Hoa dựng ngoài trời một tượng chú Trư mà hai bên hông có chữ Thọ (sống lâu). Tượng lớn đến nỗi người thợ đang chăm chút tượng đài đứng bên mõm heo trông thật nhỏ bé!

Riêng với người VN, từ những thành tựu trên nhiều phương diện vào cuối năm 2006 (mà báo chí gọi là vận hội mới của đất nước để đưa thuyền lớn ra đại dương), hầu như ai ai cũng lạc quan tin tưởng năm Đinh Hợi 2007 sẽ là một năm Heo Vàng đại cát, đại lợi, đại hanh thông cho dân tộc trên đường phát triển và hội nhập năm châu.

Back to top
 

HẢY ĐẾN CHIA NHAU NGHÈO KHÓ , QUÊN LO TƯƠNG LAI MỊT MỜ,
 
IP Logged
 
Page Index Toggle Pages: 1
Send Topic In ra